รีวิวหนัง EVIL DEAD RISE ผีอมตะผงาด หนังผีสยองขวัญที่บอกเลยว่า ทั้งโหด ทั้งมันส์

รีวิวหนัง EVIL DEAD RISE

สวัสดีค่ะคอหนังสยองขวัญทุกคน และในวันนี้ผู้เขียนจะมารีวิว หนังใหม่แนะนำ ซึ่งนั่นก็คือเรื่อง EVIL DEAD RISE ผีอมตะผงาด เป็นหนังสยองขวัญ กำกับการแสดงโดยลี ครอนิน นำแสดงโดย ลิลลี่ ซัลลิแวน, อลิซซา ซูเธอร์แลนด์, มอร์แกน เดวีส์

สำหรับแฟนหนังตัวยงต้องรอคอยกับเรื่องนี้อยู่เป็นแน่สำหรับแฟรนไชส์หนังผีสยองขวัญที่บอกเลยว่า ทั้งโหด ทั้งมัน ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นเฟรนไชส์ผีอมตะของ แซม ไรมี่ ตั้งแต่1981 และในปีนี้ความโหด ความสยองจะกลับมาโดยการกำกับของ ลี โครนิน เชิญติดตามหนังดังเข้าใหม่เรื่องสนุกได้ที่นี่ ดูหนังออนไลน์

ตำนานความสยองจาก หนังสือหนังมนุษย์

รีวิวหนัง EVIL DEAD RISE

รีวิวหนัง EVIL DEAD RISE เรื่องย่อ

ผีอมตะผงาด เรื่องย่อ เรื่องราวจะเล่าถึง เบธ (รับบทโดย ลิลี ซัลลิแวน – Lily Sullivan) ที่กลับมาเยี่ยมครอบครัวของพี่สาว เอลลี (รับบทโดย อลิซซา ซูเธอร์แลนด์ – Alyssa Sutherland)

ด้วยเหตุผลบางอย่าง ขณะที่เอลลีผู้เป็นพี่อาศัยอยู่กับลูก ๆ ในอะพาร์ตเมนต์เก่าโทรมในเมืองลอสแอนเจลิส ในคืนนั้นเองได้เกิดเหตุแผ่นดินไหวขึ้น

นำพวกเขาไปสู่การค้นพบหนังสือเนโครโนมิครอน แผ่นเสียงที่บันทึกการแปลหนังสือโดยนักบวชและได้ปลุกปีศาจร้ายขึ้นโดยไม่ตั้งใจ กลายเป็นค่ำคืนอันตรายที่ภัยร้ายก็คือตัวเอลลีที่ถูกสิงโดยปีศาจร้ายนั่นเอง

ในภาคนี้โลเคชันการดำเนินเรื่องและกลุ่มตัวละครหลักนั้นเปลี่ยนไปทั้งหมด เรื่องราวไม่ได้เกิดขึ้นกลางป่า ไม่ได้เกิดขึ้นที่กระท่อมร้าง

แต่ยังคงเอกลักษณ์อย่างการถ่ายทำในโลเคชันเพียงแห่งเดียว โดยเปลี่ยนมาเล่าเหตุการณ์ที่เกิดในอะพาร์ตเมนต์โทรม ๆ ในเมืองลอสแอนเจลิสแทน แต่ถึงอย่างนั้นก็สามารถทำให้เรารู้สึกถึงความโดดเดี่ยว การถูกตัดขาดจากภายนอก และไร้ทางหนีได้ดี

ซูเธอร์แลนด์ และ ซิลลิแวน

แม้จะเลือกเล่าเรื่องโดยใช้มุมมองของตัวละครกลุ่มใหม่ โลเคชันใหม่ แต่เราก็ยังรู้สึกคุ้นเคยเพราะ ‘ผีอมตะผงาด’

หยิบเอาวัตถุดิบในจักรวาลของตัวเองมาใช้งานได้อย่างคุ้มค่าแถมยังลงตัวเอามาก ๆ เลยด้วย ไม่ว่าจะเป็นความบังเอิญแบบตลกร้ายที่นำพาบรรดาตัวละครไปพบกับความวายป่วงชวนผวา การเอาตัวรอดจากค่ำคืนที่ยาวนาน

ของเหลวสีขาวที่ผู้ถูกสิงสำรอกออกมา เอกลักษณ์ประจำตัวของ เดดไดต์ (Deadite) ที่เมื่อได้สิงคนเมื่อไหร่ มันจะมาพร้อมการปั่นประสาทจนทำให้ทุกคนที่ยังมีชีวิตอยู่สติหลุด

แน่นอนว่ารวมถึงไอเทมชิ้นสำคัญประจำจักรวาลอย่างเนโครโนมิครอน ที่การกลับมาในภาคนี้มีรูปลักษณ์ดูเรียบง่ายแต่ชวนขนลุกไม่ต่างจากภาคอื่น แค่ดูก็รู้ได้ว่าหนังสือเล่มนี้อันตราย แต่ก็ไม่วายมีคนอยากรู้อยากเห็นจนไปเปิดมันเข้าจนได้

นอกจากนี้หนังยังใช้มุมกล้องสไตล์ไรมีอยู่หลายครั้งเพื่อสื่อถึงการโดนไล่ล่าโดยวิญญาณร้าย ที่สำคัญฉากสุดคลาสสิกอย่างการโดนพันธนาการและถูกล่วงล้ำก็ยังมีให้เห็น แถมยังดูโหดร้าย ชวนผวา และทำให้จิตตกได้แบบเบา ๆ

เป็นการหยิบเอาวัตถุดิบที่มีรสชาติเป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง นำมาปรุงให้ดูแปลกใหม่ แม้ในแง่เรื่องราวและความสัมพันธ์ของตัวละครที่ถูกเล่าแบบเบาบางจะยังไม่กลมกล่อมเท่าไหร่ แต่ความบันเทิงตามแบบฉบับผีอมตะก็ยังคงอยู่เต็มเม็ดเต็มหน่วย

ความสยองระดับตัวมารดา

ก่อนอื่นต้องขอปรบมือให้ผู้กำกับอย่าง ลี โครนิน ก่อนค่ะซึ่งในภาคนี้ตัวหนังก็ยังคงมตราฐานความสยองไว้ได้เป็นอย่างดีเลยที่เพิ่มเติมคือตัวหนังจะเต็มไปด้วยความระทึก

และความสยองแบบ Non-Stop เลย เอาเป็นว่าสยองกันตั้งแต่ต้นเรื่องจนจบเรื่องเลย ส่วนพวกจังหวะตุ้งแช่ก็คมกริบแถมยังกวนประสาทคนดูได้อีกด้วย ตรงนี้มีฉากหลอกคนดูที่อาจจะทำให้คุณสะดุ้งกันตัวโยนเลยล่ะ ผีอมตะผงาด พากย์ไทย

ส่วนฉากสยองก็ต้องยอมรับเลยว่าพีคกว่าเรื่องก่อนหน้าแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นฉากกินแก้ว หรือแม้กระทั่ง ที่ขูดชีส ตรงนี้บอกเลยว่าคนดูเสียวกันสุดๆแน่นอน

นอกจากนั้นตัวหนังยังเต็มไปด้วยเลือด เลือดที่แบบท่วมจอกันเลยทีเดียว และใครที่คิดว่าภาคก่อนหน้านั้นเลือดเยอะแล้ว คุณคิดผิดแล้วล่ะสำหรับในภาคนี้

รีวิวหนัง EVIL DEAD RISE

ส่วนพล็อตเรื่องของหนังนั้น ตัวหนังจะนำเสนอในมุมของครอบครัวได้ดี แต่การเดินเรื่องของหนังนั้นดียิ่งกว่าตัวหนังเต็มไปด้วยบรรยากาศที่สุดแสนจะอึดอัด

เพราะตัวละครนำทั้งหมดนั้น ต้องติดอยู่ในห้องพักที่ปิดตาย ตรงนี้เป็นอะไรที่โคตรอึดอัดเลยจริงๆ ส่วนตัวแอดมองว่าในภาคนี้พวกเนื้อหาหรือการปูเรื่องเข้มข้นกว่าภาคก่อนหน้ามากๆ ด้วยความที่ตัวหนังนั้นขายความสยองขวัญอยู่แล้ว แต่ก็ไม่คิดว่ามันจะสยองขนาดนี้

และในส่วนของนักแสดงนั้นก็ต้องบอกว่าสู้ชีวิตมาก เพราะเจอแต่ละฉากบอกเลยหลอนไปเป็นแถว แต่ทั้งหมดแสดงได้ดีเลย ส่วนตัวชอบเจ้าหนูเนลล์ ฟิชเชอร์ มาก

สุดท้ายนี้ใครที่เป็นคอหนังสยองขวัญหรือเป็นแฟนบอยของแฟรนไชส์หนังชุดนี้บอกเลยว่าภาคนี้คุณไม่ควรพลาดเลยล่ะ

คัมภีร์ปีศาจสับโหดอีกแล้ว

เนื้อเรื่องในภาคนี้เลือกเล่าเรื่องผ่านตัวละครพี่น้องสองสาวที่แต่ละคนก็มีปมของตัวเอง แต่กลับรู้สึกว่าหนังยังทำให้เราอินกับส่วนนี้ได้ไม่มากเท่าไหร่ ปมที่เลือกมาใช้ชูโรงอย่าง “ความเป็นแม่” ก็ไม่ได้หนักหน่วงหรือเอามาขยี้ชัดเจนอะไรขนาดนั้น ผีอมตะผงาด ดูหนังเต็มเรื่อง

แต่ในเรื่องของการแสดงต้องยกนิ้วให้จริง ๆ เพราะไม่ว่าจะเป็นซัลลิแวนหรือซูเธอร์แลนด์ก็เล่นใหญ่ จัดหนักจัดเต็ม สาดอารมณ์ใส่กันไม่มียั้ง รวมถึงตัวละครสมทบอื่น ๆ อย่าง มอร์แกน เดวีส์ (Morgan Davies) แกเบรียล เอ็กโคลส์ (Gabrielle Echols) และเนลล์ ฟิชเชอร์ (Nell Fisher) ก็มาช่วยสร้างสีสันให้กับเรื่องราวได้เป็นอย่างดี

โหด เลือดสาด

ใครที่อยากรู้ว่าหนังเรื่องนี้โหดหรือเลือดสาดแบบจัดเต็มมั้ย ต้องบอกว่าไม่ผิดหวัง เพราะด้านความสยอง โหด ดิบ จัดมาให้คนดูแบบไล่ระดับความโหดขึ้นเรื่อย ๆ

ตลอดเวลาหนึ่งชั่วโมงครึ่ง มีฉากหวาดเสียวหลายฉาก รวมถึงมีจัมป์สแกร์พอประมาณไม่ได้นำมาใช้เยอะพร่ำเพรื่อ ต้องบอกว่าจังหวะการเล่าเรื่องของหนังค่อนข้างดีและเลือกเล่าผ่านมุมกล้องที่หลากหลาย ทำให้เรารู้สึกลุ้นระทึกได้ไม่ยาก

และหากใครเป็นแฟนหนังสยองขวัญ คงรู้สึกคุ้นเคยกับหลาย ๆ ฉาก เพราะมีการสื่อถึงแรงบันดาลใจที่ได้มาจากหนังสยองขวัญคลาสสิกขึ้นหิ้งอย่าง ‘The Shining’ ทั้งฉากห้องน้ำในอะพาร์ตเมนต์ รวมถึงฉากเลือดท่วมลิฟต์ ไปจนถึงความบ้าคลั่งโกลาหลที่เกิดขึ้นในค่ำคืนแสนยาวนาน

ส่วนใครเป็นแฟน เอช.พี.เลิฟต์คราฟต์ (H.P. Lovecraft) ในภาคนี้เราได้กลิ่นความเลิฟต์คราฟต์แบบชัดเจนพอสมควร ทั้งหนังสือแห่งความตายเนโครโนมิครอน

รูปลักษณ์ของเหล่าปีศาจที่เหนือจินตนาการและจุดประสงค์ของพวกมันที่ไปไกลเกินความเข้าใจของมนุษย์ ความวุ่นวาย ปั่นประสาท ที่ทำให้ตัวละคร แทบเสียสติ

ดุดัน โหด ดิบ เลือดสาด

ฉากในหนังสยองขวัญ ผีอมตะผงาดเต็มไปด้วยความรุนแรง โหดร้าย เรียกได้ว่ามีการใช้ประโยชน์จากเรท R ของหนังได้แบบเต็มที่ไม่มีเหยียบเบรก

โดยเฉพาะในฉากของการสังหารและการเข่นฆ่าที่ทำออกมาได้แบบรวดเร็วไม่ต้องอารัมภาบทมากมาย ปีศาจได้รับการแต่งหน้าเป็นอย่างดีและมีพฤติกรรมที่เรียกได้ว่าสุดคลั่งพร้อมจะใช้ทุกวิธีการเพื่อจัดการกับเป้าหมายอย่างแสนน่ากลัว

ในส่วนของจุดด้อย เนื่องจากความรู้สึกผูกพันระหว่างตัวละครกับผู้ชมมีน้อยมากเพราะไม่ได้มีการปูพื้นเรื่องราวมากพอที่ผู้ชมจะได้ใช้เวลากับตัวละคร

จนเกิดความรู้สึกอยากที่จะเอาใจช่วยทำให้หลายครั้งที่ไม่ได้รู้สึกสนใจว่าตัวละครที่ปรากฏในเรื่องราวนั้นจะถูกฆ่าหรือไม่? และปีศาจที่ดูเหมือนจะแสนฉลาดกลับพลาดท่าอย่างแสนง่ายชนิดที่ไม่น่าเชื่อในช่วงท้ายของเรื่องราวทั้งหมด?

รีวิวหนัง EVIL DEAD RISE

หนังสยองขวัญ Evil Dead ต้นฉบับและฉบับนำมาสร้างใหม่ค่อนข้างที่จะให้ความสำคัญกับสคริปต์สนทนาของเหล่าตัวละครทำให้เรื่องราวค่อนข้างที่จะลึกและ

มีการดำเนินเรื่องราวโดยรวมที่ค่อนข้างยอดเยี่ยม แต่ในหนังสยองขวัญ ผีอมตะผงาดดูเหมือนว่าจะมัวเมากับการนำเสนอสิ่งที่เกินจริงไปสักหน่อย

แม้แต่ CGI เองก็มีการใช้เลือดมากจนเกินไป และยิ่งมีเลือดมากเท่าไหร่หนังก็ขาดความน่าสนใจมากขึ้นเท่านั้น เพราะหนังเรื่องนี้ไม่ได้ขายบรรยากาศหรือความน่าสะพรึงกลัวอย่างที่หนังสยองขวัญควรทำ

ประเภท : สยองขวัญ / เหนือธรรมชาติ

ปีที่ฉาย : 2023

เวลา : 1.37 ชั่วโมง

IMDb: 6.9 /10

รีวิวหนัง EVIL DEAD RISE บทสรุป

เราคาดเดาอะไรจากตัวหนังไม่ได้เลย ไม่รู้ว่าจะจบยังไง เดินเรื่องไว โหด มัน เลือดสาด ดิบและเถื่อนสุดๆบางฉากคือดูแล้วจะเป็นลม5555 ดูแล้วลุ้นตามตลอด

ส่วนตัวเราไม่เคยดูภาคเก่ามาก่อนมาดูภาคนี้แล้วดูรู้เรื่อง ไม่งง สามารถเข้าใจเนื้อเรื่องได้ดี ตัวหนังปูเนื้อเรื่องมาดี สำหรับคนที่ไม่เคยดูภาคเก่าก็สามารถรับชมได้

เราชอบการแสดงของ ลิลลี่ ซัลลิแวน มากๆ เล่นดีเข้าถึงบทบาทสุดๆ สำหรับด้านภาพเราว่า CG ทำออกมาค่อนข้างดี จังหวะในการเล่าเรื่องดี ไม่ออกทะเล

จังหวะจั้มสแกร์ก็พอดีไม่เยอะไม่น้อยจนเกินไป สำหรับเรื่องนี้พูดได้คำเดียวว่า ไม่ควรอยากรู้อยากลองในสิ่งที่ไม่ควรรู้ ไม่งั้นก็จะเจอจุดจบแบบนี้5555

ความสยองระดับตัวมารดา

สำหรับผู้เขียนที่เคยชมหนังสยองขวัญ Evil Dead ทุกภาคทั้งต้นฉบับและแบบที่ถูกหยิบนำมาสร้างใหม่ ต้องขอยอมรับว่าหนังสยองขวัญ ผีอมตะผงาด

ทำปีศาจออกมาได้บ้าคลั่งมากกว่าปกติเป็นอย่างมากเลยทีเดียว ทำให้หนังเรื่องนี้เต็มไปด้วยความรุนแรงและความตายเลือดสาดกระเซ็นไปทั่วในระดับเรท R ได้อย่างเต็มที่

โดยส่วนตัวแล้วหนังสยองขวัญ ผีอมตะผงาด ถือว่าค่อนข้างเรียบง่าย แต่ชดเชยมาด้วยความดิบเถื่อนของปีศาจร้ายแบบสุดคลั่ง

ถ้าหากใครอยากที่จะรับชมหนังที่ได้เห็นปีศาจอาละวาดแบบสาแก่ใจหนังสยองขวัญ ผีอมตะผงาดก็ถือว่าเป็นหนึ่งในหนังที่แนะนำว่าไม่ควรพลาดอย่างแน่นอน…

ความรู้สึกหลังรับชม

งสไตล์ ผีดุ ผีซาดิสต์ ฆ่าไม่ตาย ตัวเอกต้องสู้แบบไม่คิดชีวิต ลุ้นกันต้นยันจบเช่นเดิม แต่เน้นบทบาทความสัมพันธ์แม่-ลูก มีการเอาเด็กน้อย เด็กวัยรุ่น

มาเผชิญความโหดร้ายของปิศาจ เล่นกับความรู้สึกของผู้ชมได้เป็นอย่างดี ในส่วนของฉากและโปรดักชั่นหนัง เป็นอะไรที่ดูเรียบง่าย ฉากอาคารสูง (คอนโดมิเนียม)

ห้องเช่าที่เต็มไปด้วยสิ่งของเครื่องใช้ แต่กลับมืดไม่มีแสงสว่าง มองเห็นเพียงเงาลาง ๆ บรรยากาศชวนสยองจริง สำหรับพาร์ตที่ดูแล้วติดตา คงไม่พ้นฉากเลือดท่วมลิฟต์

ทางทีมผู้สร้างแอบกระซิบมาแล้วว่า พวกเขาต้องใช้เลือด (ปลอม) มากถึง 6,500 ลิตร หรือประมาณ 1,300 ชีวิต ในการสร้างหนังเรื่องนี้ …

โหดเลือดสาด

สรุปแล้ว การกลับมาของ ผีอมตะผงาด ในครั้งนี้บอกเลยว่ายิ่งใหญ่กว่าเดิมแบบ คณู 10 ทั้งความโหด ความระทึก ความสยอง ความแหวะ

ตัวหนังอัดแน่นไปด้วยความคลั่งที่เกินกว่าจะบรรยาย มาพร้อมกับบรรยากาศชวนอึดอัดที่เล่นเอาคนดูต้องผวาและลุ้นจนตัวโก่ง ปล.ใครกลัวเลือดห้ามดู คะแนน 10/10

นอกจากหนังผีเรื่องดังแล้ว เราขอแนะนำ รีวิวplane หนังแอคชั่นสุดมันส์ แนวพระเอกกัปตันเครื่องบินต่อสู้ช่วยตัวประกัน แบบที่ทุกคนชื่นชอบ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *