รีวิว ไฟลต์คลั่ง ฝ่านรกชีวะ

รีวิว ไฟลต์คลั่ง ฝ่านรกชีวะ

หนังใหม่แนะนำ สวัสดีคอหนังแนวระทึกขวัญกันนะครับ หลายคนคงรู้กันดีว่าสมัยนี้ไม่ไช่แค่หนังฮอลีวูดแล้วที่เป็นใหญ่ หนังเกาหลีในยุคนี้ก็ถือว่าทำออกมาได้ดีไม่แพ้กันเลยกับหนังที่มีพล็อตที่ยิ่งใหญ่อย่างเช่นเรื่องนี้ที่ผู้คนต้องการเอาตัวรอดจากภัยร้ายบนพื้นที่ปิดกลางอากาศอย่างเครื่องบิน ผสมกับการหยิบภัยจากโรคระบาดที่มนุษยชาติเผชิญอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน หนังแอคชั่นระทึกขวัญรวมทีมดาราแถวหน้าครึ่งค่อนวงการบันเทิงเกาหลี ก็ได้ออกมาประจักษ์สู่สายตาผู้ชมอย่างเป็นทางการ ที่บอกได้เลยว่า..คุ้มค่าแก่การเฝ้ารอหนังเรื่องนั้นก็จะคงเป็นเรื่องนี้แหละครับ ‘Emergency Declaraion’ หรือชื่อไทย ‘ไฟลต์คลั่ง ฝ่านรกชีวะ’ หนังรวมดาราแดนกิมจิเอาไว้อย่างคับคั่ง ดูหนังออนไลน์ ดูหนังฟรี

ส ปอย หนัง โดยใน Emergency Declaration ไฟลต์คลั่ง ฝ่านรกชีวะ ได้ผู้กำกับอย่าง ฮันแจริม ที่ได้ขนทัพนักแสดงมากฝีมือให้มารวมกันภายในหนังเรื่องนี้ ไม่ว่าจะเป็น ซงคังโฮ,ฮีบยองฮอน,จอนโดยอน,คิมนัมกิล,อิมชีวาน,คิมโซจิน,พัคแฮจุน และ ปิดท้ายด้วย ซอลอินอา มาร่วมแสดงให้กับหนังหายนะเรื่องนี้ ดูหนังฟรี ดูหนังออนไลน์

หนังหายนะที่เกี่ยวกับเขื้อไวรัสเรื่องใหม่ส่งตรงจากเกาหลีที่ว่าด้วยเรื่องราวของเที่ยวบินหายนะที่ต้องพบเจอกับการตายปริศนาบนเครื่องบินที่หาออกไม่ได้

รีวิว ไฟลต์คลั่ง ฝ่านรกชีวะ

รีวิว ไฟลต์คลั่ง ฝ่านรกชีวะ

รีวิว ไฟลต์คลั่ง ฝ่านรกชีวะ ‘ไฟลต์คลั่ง ฝ่านรกชีวะ’ คือการหยิบเอาพล็อตก่อการร้าย บนเครื่องบินมาผสมรวมเข้ากับ เหตุโรคร้ายจากไวรัสนั่นเอง เมื่อมีการติดเชื้อบนเครื่องบิน ที่กำลังทำการบินอยู่บนฟ้า หนังทำให้เรามองเห็นว่าแต่ละคน จะรับมือกับมันอย่างไร โดยใส่มุมมองต่าง ๆ เข้ามา บางพวกอาจไม่ยินยอม ให้เอาเครื่องลงจอดเพราะเกรงว่าไวรัส จะระบาดเข้าสู่ประเทศตน ญาติของคนบนเครื่องบินลำนั้น ต่างเฝ้ารอคอยด้วยใจจดจ่อหวังให้พวกเขากลับมาอย่างปลอดภัย คนของรัฐจะรับมือแบบไหน องค์กรที่เกี่ยวข้องจะแสดงความเห็นแก่ตัวแบบใด ขณะที่คนบนเครื่องเองก็มีหลายรูปแบบ-ความคิด-การกระทำทั้งที่น่าหมั่นไส้ และ น่าสงสาร

อันที่จริง ก็เหมือนกับการจำลองสถานการณ์ของมนุษยชาติในการรับมือกับโรคระบาดที่เกิดขึ้นจริงนั่นแหละ เพราะในช่วงที่ผ่านมา โควิด-19 คือภัยโรคระบาดที่ชัดเจนที่สุดแล้ว และ เหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เคยเกิดขึ้นตอนมันระบาดต่างก็ถูกนำมาบอกเล่าในหนังเรื่องนี้

เห็นได้ชัดว่าพล็อตดีมีชัยไปกว่าครึ่งครับ ที่เหลือก็เป็นองค์ประกอบอื่น ๆ เช่น พล็อตเรื่องถูกนำไปขยายเป็นบทภาพยนตร์ที่ดี ผู้กำกับมือถึง นักแสดงมีฝีมือ โปรดักชันดี และ ที่สำคัญทุนสร้างที่เพียงพอ ซึ่งที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ Emergency Declartion มีครบครับ

ด้วยงานสร้างที่เห็นทุ่มทุนกันยิ่งเสียกว่า ‘Train to Busan’ ฉากที่เห็นส่วนใหญ่มองว่าใช้พลังซีจีเข้าช่วยไว้เยอะ เห็นว่าทีมหนังสั่งซื้อเครื่องบินโบอิ้ง 777 ลำจริงมาใช้ในการถ่ายทำกันเลยทีเดียว หรืออย่างฉากพลิกเครื่องบินนั่นก็เช่นกัน ทุ่มทุนสร้างฉากที่พลิกเครื่อง 360 องศาเพื่อสร้างความระทึกที่สมจริงให้มากที่สุด

เรื่องย่อ/เนื้อหาหนัง

รีวิว ไฟลต์คลั่ง ฝ่านรกชีวะ

ตัวหนังจะบอกเล่าเหตุการณ์สุดระทึกบนเที่ยวบิน KI 501 ซึ่งจะเดินทางจากกรุงโซลสู่ฮาวาย หลังจากที่เครื่องบินขึ้นสูงเหนือระดับน้ำทะเลกว่าสองหมื่นฟุต กลับมีผู้โดยสารเสียชีวิตปริศนา ท่ามกลางความวุ่นวายและโกลาหล กัปตันจึงขอลงจอดฉุกเฉิน แต่ทว่าภาคพื้นดินได้มีคำสั่งแจ้งกลับมาว่า เที่ยงบินลำนี้ไม่อนุญาตให้ลงจอดที่ไหนบนโลกใบนี้ อะไรคือคำตอบของเหตุการณ์นี้ บนเครื่องบินลำนี้เกิดเหตุการณ์ “บางอย่าง” ขึ้น และ “บางอย่าง” ที่ว่า มันคืออะไรกันแน่?

พล็อตหนังที่ซ้ำซากแต่ไม่หน้าเบื่อ

รีวิว ไฟลต์คลั่ง ฝ่านรกชีวะ

แม้ว่าหนังจะยาวถึง 2 ชั่วโมง 40 นาที แต่หนังก็ไม่ได้ปูความกันยาวเลย แค่ 20 นาทีแรกก็พาคนดูเข้าสู่โหมดระทึกแล้ว พอผู้โดยสารคนแรกติดไวรัส หนังก็เหยียบคันเร่งเดินหน้าตลอด มีผ่อนเบาบ้างเป็นระยะแต่ไม่นานนัก ให้คนดูได้ลุ้นกับวิกฤตการณ์บนเครื่อง ว่าใครจะตายใครจะรอดบ้าง แล้วยังต้องลุ้นว่าสุดท้ายแล้วเครื่องจะลงจอดที่ไหนได้สำเร็จไหม ระหว่างนั้นก็ต้องลุ้นให้เครื่องไม่ตกอีก ฉากที่ระทึกที่สุดคือฉากที่เครื่องบินเสียการควบคุมแล้วกำลังดิ่งลงโหม่งโลก เป็นฉากที่ผู้สร้างภูมิใจ กล้องนี่หมุนติ้ว ๆ ผู้โดยสร้างในเครื่องกลิ้งกันไปมา เป็นงานภาพที่ถ่ายทอดเหตุการณ์ภายในเครื่องบินที่กำลังดิ่งได้สมจริงที่สุดเท่าที่เคยเห็นมาเลย

นอกจากความระทึกบนเครื่องแล้ว เราก็ยังได้สนุกกับการสืบสวนของจ่าอินโฮที่เดินควบคู่กันไป ซึ่งต้องสืบหาต้นตอของไวรัสอันตรายนี้แล้วหายารักษาให้ได้ทัน ก่อนที่เครื่องบินจะน้ำมันหมด แล้วร่วงลงโหม่งโลก ที่สอดแทรกเข้ามาระหว่างนี้ก็คือ เรื่องราวระดับการเมือง มีทั้งรัฐมนตรีคมนาคม และ หัวหน้าศูนย์บรรเทา วิกฤตฉุกเฉิน ที่พยายามประสานงานไปยังประเทศต่าง ๆ เพื่อขอนุญาตให้เครื่องบินลำนี้ได้ลงจอด ขณะเดียวกันก็ต้องรับมือกับเสียงโต้แย้งของประชาชน ไม่ให้เครื่องบินลงจอด ตรงนี้ล่ะที่หนังหยิบเรื่องมนุษยธรรมเข้ามาเป็นคำถามกับคนดูได้ดี ว่าเหตุการณ์เช่นนี้ควรจะคำนึงถึง 150 ชีวิตบนเครื่องที่มีความสำคัญในฐานะพ่อแม่พี่น้องลูกเต้าของอีกหลายคน หรือจะคำนึงถึงความปลอดภัยระดับประเทศถ้าเกิดยอมให้เครื่องลงจอดแล้วควบคุมการแพร่ระบาดไม่อยู่ emergency declaration ซับไทย

ความประทับใจส่วนตัว

อีกจุดที่อยากชื่นชมคือดนตรีประกอบเรื่องนี้ ต้องยกย่องว่ามีบทบาทเทียบเท่านักแสดงบทสำคัญอีกคนเลย ทำหน้าที่ส่งอารมณ์ได้ดีมากโดยเฉพาะฉากตื่นเต้น Emergency Declartion จะมีจุดติก็ตรงองก์สุดท้ายนี่ล่ะ ที่ผ่อนคันเร่งลงเพื่ออัดดราม่าเข้ามาจนดูเนือยไปสักหน่อย แล้วเป็นช่วงที่หนังเลย 2 ชั่วโมงมาแล้วด้วย

เรียกว่าเป็นหนังที่ครบรสชาติครับ ตื่นเต้น สืบสวน แกล้มด้วยดราม่าพอประมาณ งานภาพเยี่ยม ดนตรีประกอบดี นักแสดงเด่น ซีจีเนียน หลังจาก Train to Busan มาก็มีเรื่องนี้ล่ะ ที่ทำได้สนุกลุ้นแบบจิกตีนในหลาย ๆ ฉาก จบได้สวยงามแล้ว ขออย่างเดียว หนังจบสมบูรณ์แล้ว อย่าสร้างภาค 2 เลย emergency declaration พากย์ไทย

รีวิว ไฟลต์คลั่ง ฝ่านรกชีวะ

รีวิว ไฟลต์คลั่ง ฝ่านรกชีวะ ต้องบอกว่านี่เป็นอีกครั้งที่วงการหนังเกาหลีสามารถแตะไปถึงระดับมาตรฐานของหนังบ็อกซ์บัสเตอร์ได้อีกครั้ง แม้ว่ามันจะเต็มไปด้วยเค้าโครงของสูตรสำเร็จหนังฟอร์มใหญ่ทุนเยอะทั่ว ๆ ไป แต่ในแง่เทคนิคงานสร้างของ Emergency Declaration นั้น ต้องยกนิ้วให้ และ ลุกขึ้นยืนปรบมืออย่างกึกก้อง เพราะหนังได้สร้างประสบการณ์อันน่าตื่นตา และ เร้าใจให้กับคนดูหนังเรื่องนี้ได้อย่างสมบูรณ์แบบเลยทีเดียว

ผู้กำกับ “ฮันแจริม” รับหน้าที่ทั้งดูแลงานสร้าง และ เขียนบทหนังเรื่องนี้ แน่นอนว่าเขาคือผู้กำกับหนังระดับแถวหน้าของวงการ แม้ว่าผลงานปัง ๆ ของเขาจะเป็นงานดราม่าเชือดเฉือน แต่เมื่อต้องสร้างความท้าทายกับการหยิบจับงานหนังทุนสูงแนวหายนะระทึกขวัญเช่นนี้ ก็ถือว่าเขาสามารถสร้างชิ้นงานออกมาได้ในระดับที่น่าพอใจ โดยเฉพาะในแง่การดีไซนต์งานสร้างที่ถือว่าทำออกมาได้ถึงใจถึงอารมณ์

แม้ว่าตัวบทหนัง Emergency Declaration จะยังค่อนข้างมีช่องโหว่อยู่เต็มไปหมด แต่การได้หยิบใช้สูตรสำเร็จมาปรุงแต่งหนังเรื่องนี้ ไม่ว่าจะเป็นซีนระทึกเร้าใจ ไปจนถึงซีนดราม่าดึงเช็งเรียกน้ำตา ที่นับว่าเป็นสิ่งที่มักจะเห็นได้เป็นประจำในหนังเกาหลีประเภทนี้ แต่ก็ถือว่าเป็นองค์ประกอบที่พอจะพาหนังถูไถไปได้ตลอดทาง โดยที่ถ่ายทอดอารมณ์แบบตรงไปตรงมาถึงคนดูชนิดที่ไม่ต้องมาคิดวิเคราะห์ใด ๆ ให้รกสมองเลย

ในแง่ของทีมแคสติ้งในหนังเรื่องนี้ ถือว่าเหลือหลายจริง ๆ เพราะได้นักแสดงแต่ละคน และ แต่ละเบอร์ที่ถือว่าเวอวังอลังการมาก ๆ แม้ว่าจะแอบรู้สึกว่าฝีมือการแสดงของพวกเขา ไม่จำเป็นจะต้องมาเล่นหนังบ็อกซ์บัสเตอร์ตลาด ๆ อะไรแบบนี้อีกแล้วก็ได้ แต่ด้วยความเป็นมืออาชีพของพวกเขานี่แหละ ยิ่งทำให้หนังเรื่องนี้ลื่นไหล และ ไปในทิศทางที่ไม่ได้มีอะไรที่สะดุดติดขัดสักเท่าไหร่ Emergency Declaration – Major

บทสรุป ไฟลต์คลั่ง ฝ่านรกชีวะ

หนังทำให้เห็นว่า เขียนบทมาน่าสนใจ คิดมาดี แม้จะมีดารามากมายล้นจอแต่เกลี่ยบทให้ทุกตัวละครได้มีโอกาสฉายความโดดเด่นในช่วงเวลาของตนเอง แถมยังเก็บทุกเม็ดอย่างไม่ยอมให้มีอะไรตกหล่น แทรกใส่ทุกมุมมองของแต่ละฝักฝ่ายจนอาจทำให้หนังยาวกว่าปกติ แต่เขาก็ดำเนินเรื่องได้ดี การดูหนังเรื่องนี้จึงไม่ต่างอะไรกับโรลเลอร์โคสเตอร์ ที่ฉากนี้ลุ้นระทึกเล็บจิกเบาะ อีกฉากนั่งร้องไห้น้ำตาไหลริน จากนั้นก็กลับมาลุ้นต่อกันใหม่ แถมมีช็อตให้หลุดขำได้อีก ไม่พอ หนังยังเตรียมพล็อตรองไว้ให้กับสองตัวละครที่เคยมีปัญหาค้างคาใจ และ ส่งผลถึงปัจจุบัน พวกเขาจะได้รับโอกาสได้เคลียร์ใจกันในเหตุคับขันครั้งนี้

กลายเป็นหนังแนวเอาตัวรอดบนเครื่องบินที่ยาวนานเฉียด 2 ชั่วโมงครึ่ง แต่ไม่มีส่วนไหนทำให้รู้สึกน่าเบื่อเลย แถมยังได้รับครบทุกรสชาติ ลุ้นจิกเบาะ เสียน้ำตาสะเทือนใจ เครียด และ เศร้าใจกับการรับมือของแต่ละฝ่าย เข้าใจความเป็นมนุษย์ เข้าใจหัวอกคนอื่น พร้อม ๆ กับการเอาใจช่วยให้ทุกอย่างผ่านพ้นไปได้ด้วยดี Emergency Declaration

ชื่อภาพยนตร์ ไฟลต์คลั่ง ฝ่านรกชีวะ
กำกับ Han Jae Rim
เขียนบท Han Jae Rim
แสดงนำ Song Kang Ho, Lee Byung Hun, Jeon Do Yeon, Kim Nam Gil, Im Si Wan, Kim So Jin, Park Hae Joon, Seo Suk Kyu
แนว/ประเภท Action, Drama, Thriller

 

 

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *