รีวิว เมมโมรี่ รักหลอน

รีวิว เมมโมรี่ รักหลอน

รีวิว เมมโมรี่ รักหลอน

หนังเก่ายอดนิยม สวัสดีเพื่อนๆแฟนๆชาวไทยทั้งหลาย วันนี้แอดมินมาแนะนำหนังไทยเก่า อย่างเรื่องเมมโมรี่ รักหลอน โดยหลังจากที่เราได้เห็นบทบาทสุดยอดเยี่ยมของเพื่อนสนิทอย่าง มาช่า วัฒนพานิช …ในหนังเรื่อง แฝด หลังจากหายผลงานทางจอเงินไปกว่า 15 ปี วันนี้เราจะได้เห็นบทบาทของ ใหม่ เจริญปุระ ในบทนำเต็มๆบนจอเงิน หลังจากหายไป 7 ปีเต็มบ้าง นับตั้งแต่การขึ้นจอสะกดสายตาและอารมณ์คนดูในหนังประวัติศาสตร์ย้อนยุคของหม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคล เรื่อง สุริโยไท

เมมโมรี่ รักหลอน คือหนังที่ ใหม่ เจริญปุระ กลับมาได้ถูกที่ถูกทางถูกเวลาเป็นอย่างยิ่ง เพราะท่ามกลางหนังไทยทุกวันนี้ที่มีแต่หนังตลกขายตลกคาเฟ่มุกใต้สะดือด่าพ่อล่อแม่ หรือจะเป็นหนังสิ้นคิดของทีมผู้สร้างที่กะจะขายดารานักแสดงหน้าเดิมๆ …เรื่องนี้ตีโจทย์แตก ด้วยความแตกต่างโดยสิ้นเชิงกับหนังไทยทุกวันนี้ ถือเป็นอีกทางเลือกที่สมราคาคุย และคุ้มค่ากับเวลาและค่าตั๋วที่เสียไปได้ …

หนังหลายๆเรื่องดังได้เพราะบารมีของนักแสดง ซึ่งการคัดเลือกแสดงให้เหมาะสมกับบทบาทนั้นเป็นเรื่องที่สำคัญมากๆ สำหรับ Memory…รักหลอน นั้น เป็นการประกบกันครั้งแรกของ “อนันดา” และ “ใหม่ เจริญปุระ” ซึ่งในรายหลังนั้นเป็นดาราที่มากไปด้วยฝีมือ แต่ว่านานๆเราจะได้เห็นเธอได้ลงจอหนังซักที ดูหนังออนไลน์

เรื่องนี้มาในแนว ดราม่าทริลเลอร์ (ออกจะติดเรทด้วยซ้ำ) ที่มีตัวละครหลักๆเพียง 3 คนดำเนินเรื่อง หนังนำเสนอเรื่องราวในเชิงจิตวิทยา เริ่มจากแม่ลูกคู่หนึ่ง ซึ่งลูกสาว “น้องแพร” มีอาการทางประสาทเห็นภาพหลอนอยู่ตลอดเวลา ทำให้ “กฤษ” นักจิตแพทย์หนุ่มต้องเข้าเยียวยารักษา โดยใช้วิธีกึ่งบังคับที่ทาง “อิงอร” ผู้เป็นแม่นั้นไม่มีทางปฏิเสธได้ …

Memory…รักหลอน : นึกว่าดูหนังผีนะเนี่ย!!!

หนังหลายๆเรื่องดังได้เพราะบารมีของนักแสดง ซึ่งการคัดเลือกแสดงให้เหมาะสมกับบทบาทนั้นเป็นเรื่องที่สำคัญมากๆ สำหรับ Memory…รักหลอน นั้น เป็นการประกบกันครั้งแรกของ “อนันดา” และ “ใหม่ เจริญปุระ” ซึ่งในรายหลังนั้นเป็นดาราที่มากไปด้วยฝีมือ แต่ว่านานๆเราจะได้เห็นเธอได้ลงจอหนังซักที

เรื่องนี้มาในแนว ดราม่าทริลเลอร์ (ออกจะติดเรทด้วยซ้ำ) ที่มีตัวละครหลักๆเพียง 3 คนดำเนินเรื่อง หนังนำเสนอเรื่องราวในเชิงจิตวิทยา เริ่มจากแม่ลูกคู่หนึ่ง ซึ่งลูกสาว “น้องแพร” มีอาการทางประสาทเห็นภาพหลอนอยู่ตลอดเวลา ทำให้ “กฤษ” นักจิตแพทย์หนุ่มต้องเข้าเยียวยารักษา โดยใช้วิธีกึ่งบังคับที่ทาง “อิงอร” ผู้เป็นแม่นั้นไม่มีทางปฏิเสธได้ …

SPOIL สุดๆ !! โปรดระวัง …

รีวิว เมมโมรี่ รักหลอน

รีวิวหนังใหม่ เรื่องราวของคนเหงา 3 คนที่มีอาการทางจิต อิงอร มีภูมิหลังอันข่มขื่นสุดๆ เธอเกลียดผู้ชายประหนึ่งซาตานเลยทีเดียว เธอบอกน้องแพรอยู่เสมอว่า ผู้ชายทุกคนคือ “ผี” และ ห้ามพูดคุยกับผู้ชายทุกคน และ จากเหตุการณ์ที่ อิงอร ขว้างก้อนหินใส่เด็กชายข้างบ้านจนเสียชีวิตต่อหน้าต่อตาน้องแพร ส่งผลให้ลูกสาวของเธอต้องมีอาการประสาทหลอนอยู่ตลอดเวลา …

กฤษเองก็สูญเสียคนรักไป ทำให้เขาต้องอยู่อย่างเปลี่ยวเหงาเดียวดายมาตลอด สัญญาต่างๆที่เคยมีให้กับคนรัก กลับตามมาหลอกหลอนตัวเขาอยู่เสมอ โดยเฉพาะเมื่อกฤษเองรู้ตัวว่าเขาทำผิด ไม่สามารถทำได้อย่างที่เคยสัญญาไว้ และ หลายๆครั้งที่ภาพของคนรักเก่ายังคงวนเวียนอยู่ในบ้านของเขาเสมอ ดูหนัง

จากการที่ กฤษ ต้องเข้าบำบัดน้องแพร ทำให้ต้องเข้าๆออกๆบ้านของอิงอร อยู่บ่อยครั้ง และ ด้วยความที่ กฤษ นั้นทั้งเอ็นดู และ สงสาร ทั้งยังปฏิบัติกับน้องแพรเสมือนลูกแท้ๆ อิงอรจึงเห็นความจริงใจ และ ความพยายาม จึงยอมรับในตัวเขามากขึ้น ความสัมพันธ์ที่เคลือบแคลงของทั้งคู่จึงเริ่มพัฒนาไปจนกลายเป็นสัมพันธ์สวาทที่แอบแฝงไปด้วยความเคียดแค้นในอดีตของอิงอร ซึ่งกฤษเป็นเพียงเหยื่อคนหนึ่งของอิงอรเท่านั้น …

เมื่อกฤษได้เข้าไปมีส่วนร่วมในชีวิตของอิงอร การแก้แค้นก็เริ่มต้นขึ้นโดยที่กฤษไม่รู้ตัว ซึ่งในขณะนั้นกฤษทั้งรัก และ เห็นใจอิงอรมากขึ้นเรื่อยๆ ตรงกันข้ามอิงอรกลับเห็นกฤษเป็นตัวอันตรายมากขึ้นตามไปด้วย … จนวันหนึ่งที่กฤษได้รู้ความจริงว่าเรื่องทั้งหมดที่เกิดขึ้นมาจาก คนที่เขาที่กำลังรักอยู่ตอนนี้ ความผิดหวัง และ ความสับสนทำให้กฤษพยายามค้นหาความจริงที่เกิดขึ้นกับเธอให้ได้ …

รีวิว เมมโมรี่ รักหลอน

และ กฤษก็ได้รู้เรื่องทั้งหมดหลังจากอิงอรทำเขาปางตาย และ หลบหนีไป แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้ความรู้สึกที่มีต่ออิงอรลดน้อยลงไปเลยซักนิด … จนในที่สุดวันที่เขารอคอยก็มาถึง เมื่อเขาได้พบกับอิงอรอีกครั้ง ในสถานการณ์ที่อิงอรกำลังตกเป็นผู้ต้องหาคดีฆ่าคนตาย แต่ก็สายเกินกว่าที่กฤษจะทำอะไรได้ดีไปกว่าการเกลี้ยกล่อมให้เธอรับความช่วยเหลือจากเขา … แล้วเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้นเมื่ออิงอรตัดสินใจเลือกที่จะหนีความจริง แล้วไปจากชีวิตเขาตลอดกาล … หลังจากนั้นความจริงทุกอย่างก็เปิดเผย แต่ที่น่าตกใจไปกว่านั้นคือเด็กผู้หญิงที่อ่อนโยน และ น่ารักในสายตาผู้ชมทั้งโรง กลายเป็นเด็กผู้ชายที่มีแต่ความกลัวจากการกระทำของผู้เป็นแม่บังเกิดเกล้า …

วิจารณ์: สิ่งสำคัญที่สุดที่ทำให้หนังเรื่องนี้ถ่ายทอดออกมาได้ดี คือ นักแสดงนำทั้ง 3 คน ที่ควรรับเครดิตไปเต็มๆ องค์ประกอบต่างๆในหนังอยู่ในเกณฑ์ดีมาก ทั้งการถ่ายทำ การลำดับภาพ รวมไปถึงการจัดฉากต่างๆ แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจมากๆของผู้กำกับ ในส่วนของการดำเนินเรื่องก็น่าติดตาม เต็มไปด้วยความลึกลับ และ น่าสงสัย แต่ก็แฝงไปด้วยความน่ากลัวอยู่ตลอดทั้งเรื่อง สุดท้ายหนังก็เฉลยทุกๆอย่างให้คนดูเคลียร์ได้ในตอนจบ และเป็นการหักมุมที่ไม่สามารถคาดเดาได้เลย…

หนังจะมีประเด็นที่เกี่ยวข้องกับหลักจิตวิทยา ที่เข้ามาสนับสนุนเหตุ และ ผลของไคลแม็กซ์ของเรื่อง ซึ่งตรงนี้เป็นหน้าที่คนดูที่จะต้องตีโจทย์บทสรุปของหนังให้แตก เพราะทันทีที่เมื่อหนังกำลังจะเข้าสู่บทเฉลยปมของทั้งเรื่อง ..หนังก็จะยัดเอารายละเอียดของปมสำคัญต่างๆที่มีมาทั้งเรื่อง ใส่เข้ามาให้คนดูแอบมึน คิดตามกันไม่ทัน แต่พอหนังจบจริงๆแล้ว คนดูที่ไม่พลาดแม้แต่สักฉากเดียว จะร้อง อ๋อ ได้อย่างไม่ยาก เพราะท้ายที่สุด หนังก็มีคำอธิบายต่างๆนานา ที่สอดคล้องกับหลักจิตวิทยาข้างต้น เข้ามาเคลียร์ความสงสัยให้แจ่มยิ่งขึ้น ดูหนัง

สรุป เมมโมรี่ รักหลอน

รีวิวหนังใหม่ สิ่งที่คุ้มค่าในหนังเรื่องนี้ที่ถือว่าคุ้มค่าจริงๆ นั่นก็คือ การแสดงอันทรงพลังของ ใหม่ เจริญปุระ ที่ตลอดเวลาของการขึ้นจอ ในมาด อิงอร สาวผู้มีอดีตอันแสนเจ็บปวดและทุกทรมานที่ถ่ายทอดสิ่งที่เหมือนเป็นดาบสองคมให้กับลูกของเธอ เพราะไม่อยากให้ลูกต้องพรากจากเธอ บทนี้ต้องใช้มิติเยอะ ในการที่สร้างความน่าเชื่อถือให้กับคนดู

เพราะเธอจะมาพร้อมแคแรกเตอร์ที่มีหลายบุคลิก น่าค้นหา ลึกลับ เย้ายวน แข็งแกร่ง อ่อนไหว ซึ่งจะเป็นการสลับสับเปลี่ยนกันไป ภายในชั่วระยะเวลาสั้นๆ แต่ใหม่ ก็ถ่ายทอดออกมาได้เยี่ยมยอด อารมณ์ สีหน้า ท่าทาง การแสดง เธอเข้าถึงบทอิงอรสุดๆ นึกไม่ออกเลย ถ้าไม่ได้เธอมารับบทนี้ ใครจะเป็นคนมาเล่นแทนเธอ

รีวิว เมมโมรี่ รักหลอน

และแน่นอน เมื่อช่วงเวลาการเข้าชิงรางวัลเกี่ยวกับด้านภาพยนตร์มาถึงปลายปี – ต้นปีหน้า จะต้องมีชื่อเธอไปเกี่ยวข้องด้วยอย่างแน่นอน และเผลอๆ ใหม่ เตรียมเป็นผู้ชนะ ขึ้นรับรางวัล นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมแห่งปีได้เลย (หนึ่งในจำนวนผู้เข้าชิง ใหม่อาจจะต้องไปชิงดำกับ พลอย เฌอมาลย์ จาก สี่แพร่ง, แอม ฉายนันท์ จาก Happy Birthday, มะหมี่ นภคปภา จาก ลองของ 2 และน้องเกรซ จาก ส้มตำ แว๊กกกกกกกก !!!)

สรุป: เป็นหนังที่ขายแนวจริงๆครับเรื่องนี้ มีการเขียนบทได้อย่างชาญฉลาด และไม่ซ้ำกับหนังหลายๆเรื่องในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งถ้าพูดกันถึงคุณภาพแล้ว สำหรับผมให้เรื่องนี้อยู่ในขั้น “ดี” เลยครับถ้าเทียบกันในหนังไทยด้วยกัน ใครเป็นคอดราม่า หรือชอบหนังผี น่าจะชอบนะครับ ส่วนคนที่ไม่ชอบอะไรที่มันลึกลับซับซ้อนก็ข้ามผ่านเรื่องนี้ไปได้เลยครับ ดูหนังออนไลน์

My Score: 8/10

กำกับ ต่อพงศ์ ตันกำแหง
นักแสดงนำ ใหม่ เจริญปุระ , อนันดา เอเวอร์ริ่งแฮม , ซัน คัมภิรานนท์ , ภารุจีร์ เข็มสวัสดิ์ , ราชวัติ ขลิบเงิน , อดุลย์ ดุลยรัตน์
ผู้จัดจำหน่าย เอ.จี. เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ พระนครฟิลม์
วันฉาย 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2551
ประเทศ ไทย
ภาษา ไทย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *