รีวิว ภารกิจกล้า ฝ่าไฟนอเทรอดาม

รีวิว ภารกิจกล้า ฝ่าไฟนอเทรอดาม

หนังใหม่แนะนำ ถึงแม้หนังจะไม่ค่อยได้รับความนิยมมากนักเพราะด้วยความที่เป็นภาพยนตร์กึ่งสาครดีละมั้งครับ แต่สำหรับผมขอยืนยันอีกเสียงว่าเป็นหนังจำลองเหตุการณ์ที่สมจริงเอามากๆ โดยในหนังจะบอกเล่าเรื่องราวเหตุการ์ณที่ครั้งนึงเคยเกิดขึ้นที่กรุงปารีสกันครับ Notre-Dame on Fire หนึ่งในภาพยนตร์ที่จะให้นึกออกง่ายๆก็แนว เรื่อง 13 ชีวิต ที่ต้องไปช่วยคนติดถ้ำนั้นแหละครับ Notre-Dame พาผู้ชมไปพบเจอกับเหตุการณ์ไฟไหม้สุดสะเทือนใจคนทั้งโลก ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ในปี 2019 โดยได้ Jean-Jacques Annaud (ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่อง Seven Years in Tibet และ Enemy at the Gates) มารับหน้าที่ถ่ายทอดเรื่องราว และ ความรู้สึกของผู้คนที่มีต่อเหตุการณ์ในครั้งนี้ ดูหนังออนไลน์ ดูหนังฟรี

ส ปอย หนัง ซึ่งมหาวิหารนอเทรอดามได้ถูกสร้างขึ้นมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1160 โดย มอริส เดอ ซัลลี่ ที่ในขณะนั้นรับตำแหน่งเป็นบิชอปแห่งปารีส แล้วสร้างเสร็จตอนปี ค.ศ. 1270 ซึ่งภายในมหาวิหารนั้นจะจัดเก็บวัตถุอันล้ำค่าหลายอย่างทั้งศาสนา , ศิลปะ และ ทางสถาปัตยกรรมต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น “มงกุฎหนามของพระเยซู” , “เสื้อคลุมที่เชื่อว่าเป็นของนักบุญหลุยส์” , “กระจกสีรูปดอกกุหราบ” , “ออร์แกนสุดยิ่งใหญ่ของนอเทรอดาม” และ “หอระฆังคู่” ครับ ดูหนังฟรี ดูหนังออนไลน์

ชื่อหนังต้นฉบับ: Notre-Dame brûle
ประเภทหนัง: ระทึกขวัญ, ดราม่า
ผู้กำกับ: Jean-Jacques Annaud
ผู้เขียนบท: Jean-Jacques Annaud, Thomas Bidegain
คะแนนจากผู้เขียน: 7/10

รีวิว ภารกิจกล้า ฝ่าไฟนอเทรอดาม

รีวิว ภารกิจกล้า ฝ่าไฟนอเทรอดาม

รีวิว ภารกิจกล้า ฝ่าไฟนอเทรอดาม Notre-Dame On Fire หยิบเอาเหตุการณ์สุดช็อกโลกเมื่อเดือนเมษายน 2019 กับความเสียหายครั้งใหญ่สุดที่เกิดขึ้นเพียงชั่วข้ามคืนจากเหตุไฟไหม้มหาวิหารนอเทรอดามกลางกรุงปารีส มาถ่ายทอดบนจอภาพยนตร์เป็นครั้งแรก รีวิวหนัง โดยความหวังเดียวที่จะกอบกู้สถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ และ มรดกโลกที่มีอายุกว่า 850 ปี แห่งนี้ อยู่ที่กลุ่มนักผจญเพลิง ผู้ต้องบุกฝ่ากองเพลิงสุดอันตรายเพื่อที่จะหาทางหยุดยั้งมหันตภัยดังกล่าวไว้ให้ได้ก่อนที่ทุกอย่างจะสูญสลายไป

นี่คือผลงานของผู้กำกับชื่อดังชาวฝรั่งเศส “ฌอง-ชาคส์ อองโนด์” ที่เราคุ้นเคยงานเขากันดีจากหนังดัง ๆ ในยุค 90s ไม่ว่าจะเป็น Enemy at the Gates หรือ Seven Years in Tibet กลับมาคราวนี้ถือว่าเขาได้ใช้ความเก๋า และประสบการณ์การเป็นนักสร้างหนังมายาวนานกว่า 4 ทศวรรษ มาถ่ายทอดออกมาเป็นหนังดราม่าที่มีชั้นเชิงความเป็นสารคดีปะปนอยู่หน่อย กับการหยิบเอาเหตุอัคคีภัยครั้งสำคัญของโลกมาดีแผ่หากจะวิพากษ์วิจารณ์อย่างตรงไปตรงมา

Notre-Dame On Fire ภารกิจกล้า ฝ่าไฟนอเทรอดาม ก็คงจะเป็นหนังที่ไม่ว่าอย่างไรก็ชวนติดตามอยู่ดี เพราะนี่คือมุมมองที่ปรุงแต่งขึ้นมา(บางส่วน)ซึ่งคนทั่วโลกแทบจะไม่ค่อยมีโอกาสได้อินไซด์มากมายขนาดนี้ การปรุงแต่งของหนังเรื่องนี้ที่มาใช้สูตรสำเร็จเดิม ๆ ที่ยังสร้างรสชาติที่กลมกล่อมได้ดีไปตลอดทางNotre-Dame On Fire เป็นหนังที่ไทม์ไลน์เจาะลึกในเรื่องเพียงแค่ไม่กี่ชั่วโมง แต่ต้องถ่ายทอดออกมาในหลาย ๆ แง่มุมภายในระยะของหนังที่ไม่ถึง 2 ชั่วโมงให้ได้

จึงทำให้ช่วงแรก ๆ ของหนังค่อนข้างปูเรื่องได้อย่างช้า ๆ เกือบจะน่าเบื่อไปสักหน่อย แต่พอเข้าที่เข้าทาง และ เข้าถึงประเด็นหลักของหนังได้แล้ว ก็ถ่ายทอดเหตุการณ์สุดลุ้นระทึกเป็นชั่วโมงที่เต็มไปด้วยความระอุของเปลวเพลิง และ ความหวังที่อยากจะหยุดยั้งสถานการณ์นี้ลงให้เร็ว

เรื่องย่อ/เนื้อหาหนัง

รีวิว ภารกิจกล้า ฝ่าไฟนอเทรอดาม

ภาพยนตร์จะบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับเหตุการณ์ไฟไหม้มหาวิหาร Notre-Dame โดยจะค่อย ๆ พาผู้ชมเข้าไปสำรวจถึงต้นตอของสาเหตุไฟไหม้ ไปจนถึงการคลี่คลายสถานการณ์ที่เกิดขึ้นโดยผู้คนจากทุกฝ่าย

โดยภายในหนังเรื่อง Notre Dame on Fire ภารกิจกล้า ฝ่าไฟนอเทรอดาม นั้นตัวหนังจะหยิบเอาเหตุการณ์สุดช็อกโลกเมื่อปี 2019 อย่างเหตุไฟไหม้มหาวิหารนอเทรอดาม อายุ 850 ปี กลางกรุงปารีส มาถ่ายทอดบนจอภาพยนตร์เป็นครั้งแรก โดยความหวังเดียวที่จะกอบกู้หัวใจของปารีสแห่งนี้ และ ความหวังของคนทั้งโลก อยู่ที่กลุ่มนักผจญเพลิง ผู้ต้องบุกฝ่ากองเพลิงสุดอันตรายเพื่อหาทางหยุดยั้งมหันตภัยดังกล่าวไว้ให้ได้ก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินไป notre-dame on fire

ความรู้สึกหลังรับชม

รีวิว ภารกิจกล้า ฝ่าไฟนอเทรอดาม

ตัวหนังจะพาเราไปชมเหตุการณ์สุดสะเทือนอารมณ์ที่เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงในปี 2019 ที่การเล่าเรื่องของหนังนั้นจะออกแนวกึ่งสารคดีนิดหน่อย ที่การเล่าเรื่องนั้นเข้มข้นแบบสุด ๆ ทุกอย่างดูสมจริง ทั้งภาพ และ เสียง รวมไปถึงได้รู้ถึงสาเหตุต่าง ๆ ที่ทำให้เกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้ บวกกับการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ดับเพลิงที่ต้องทำงานแข่งกับเวลา และ ต้องคอยปกป้องสิ่งของอันมีคุณค่าทางจิตใจหลายสิ่งที่อยู่ภายในมหาวิหารให้รอดจากการโดนไฟไหม้ให้ได้ครับ

สิ่งแรกที่รู้สึกได้คือ ภาพยนตร์เรื่องนี้มีความเป็นภาพยนตร์สารคดีมาก เพราะนำเสนอเรื่องราวความจริงของสิ่งที่เคยเกิดขึ้นในอดีต เพียงแต่ในครั้งนี้เรื่องราวเหล่านั้นถูกถ่ายทอดออกมาผ่านสายตาของผู้กำกับ โดยใช้เทคนิคทางภาพยนตร์เข้ามาเสริมสร้างเรื่องราวให้ดูมีโครง และ น้ำหนักมากขึ้น โดยเฉพาะวิธีการเล่าเรื่อง และ วิธีการลำดับภาพ

ส่วนตัวชอบหนังที่เป็นแนว Base On True Story อยู่แล้วที่แบบหยิบเอาเหตุการณ์จริงมาเล่าแล้วกลายเป็นภาพยนตร์ซึ่งในหนังเรื่องนี้ก็ทำออกมาได้ดีไม่แพ้กับเรื่องอื่น ๆ เลย ชอบตรงที่ตัวหนังนั้นหยิบเอาภาพฟุตเทจจริงมาผสมกับถ่ายใหม่ได้แบบเนียนตาที่แบบเราแถบแยกไม่ออกเลยว่าอันนี้ถ่ายใหม่หรือเป็นฟุตเทจจริงกันแน่เลยครับ

มีข้อดีก็ต้องมีข้อเสีย สิ่งที่คิดว่าเป็นปัญหาพอสมควรก็คือ การที่ตัวภาพยนตร์เลือกที่จะหยิบยืมวิธีการเล่าเรื่องแบบสารคดีมาใช้ ทำให้บางช่วงของภาพยนตร์ขาดตอนไป โดยเฉพาะการกระทำของตัวละครบางตัวที่ภาพยนตร์เลือกที่จะกระโดดข้ามไปเลย เห็นอีกทีก็คือใส่ชุดพร้อมรับมือกับสถานการณ์แล้ว ทั้ง ๆ ที่ก่อนหน้านี้ยังอยู่ในมหาวิหาร ถึงแม้จะเป็นภาพยนตร์ที่มอบประสบการณ์ความสมจริงให้กับคนดูมากเพียงใด แต่ก็ยังคงเป็นภาพยนตร์ที่เต็มไปด้วยบาดแผลเล็ก ๆ น้อย ๆ มากมายตลอดทั้งเรื่องด้วยเช่นกัน

แถมในช่วงท้ายนั้นมันช่างทัชใจมาก ๆ ครับ กับนักดับเพลิงที่กล้าหาญกล้าเข้าไปฉีดน้ำในจุดที่เสี่ยงมาก ๆ จึงทำให้ไฟสงบลงในที่สุดครับฉากนี้มันช่างปลื้มปริ่มสะจริง ๆ ใครที่อยากรู้ถึงสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ในครั้งกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงของเรื่องราวสุดสะเทือนใจคนทั้งโลกก็ไม่ควรพลาดกับหนังเรื่องนี้ Notre-Dame on Fire IMDb

รีวิว ภารกิจกล้า ฝ่าไฟนอเทรอดาม

รีวิว ภารกิจกล้า ฝ่าไฟนอเทรอดาม เรื่องราวของหนังเป็นการตามติดเหตุการณ์ตั้งแต่จุดเริ่มต้นของสาเหตุที่นำไปสู่เหตุการณ์ไฟไหม้ครั้งยิ่งใหญ่สุดสะเทือนขวัญ ไปจนวิธีการหาทางดับเพลิงไหม้ที่กำลังลุกโชนจนกลายเป็นหายนะ ซึ่งหนังก็เล่าออกมาเป็นสเต็ป ๆ แบบเรียงลำดับเหตุการณ์ ไม่ได้พลิกแพลงเล่าให้ออกมาหวือหวามากนัก ซึ่งจริง ๆ ข้อเสียของหนังคือพอมันเจาะจงเล่าถึงสถานที่วิหารนอเทรอดามเสมือนเป็นตัวละครหลัก ตัวละครของหนังก็ดูกระจัดกระจายไปหน่อย ที่มีการเล่าถึงหลากหลายผู้คนที่มีส่วนเกี่ยวกับ โดยมิติตัวละครก็ค่อนข้างบางเบา ทำให้หนังดูมีความขาดอารมณ์ความรู้สึกในส่วนตัวละครไปพอสมควร

แต่ข้อดีของหนังคือพอหนังเจาะจงไปที่สถานที่โดยตรง ทำให้สามารถเล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นออกมาได้เต็มที่ ผ่านสถานการณ์ และ มุมมองของหลากหลายผู้คนที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นประชาชน นักดับเพลิง นักท้องเที่ยววิหาร ตำรวจ และ คนอื่น ๆ ที่มันประกอบกัน และ เล่าออกมาได้เห็นภาพใหญ่ของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และ ผู้คนเหล่านี้ต่างก็มีส่วนเกี่ยวข้องของผู้คน และ เหตุการณ์ไฟไหม้ด้วยกัน เรื่องราวภารกิจของการพยายามควบคุมเพลิงไหม้ของทีมนักดับเพลิงก็ทำออกมาได้ชวนระทึก และ น่าติดตาม

ชอบดีเทลเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่นอกจากพล็อตหลักที่ต้องหาทางหยุดเพลิงไหม้ หนังก็ยังมีพล็อตรองอย่างเช่น การเก็บกู้งานศิลปะทรงคุณค่า ซึ่งมาเสริมให้หนังออกมาดูสนุก และ เร้าอารมณ์ของความระทึกมากขึ้นได้อย่างดี งานวิชวลและ โปรดักชั่นก็จัดเต็ม และ สมจริงมาก แต่ส่วนที่น่าประทับใจที่สุดคือการประกอบภาพของหนังระหว่างภาพที่ถูกถ่ายทำออกมา และ ภาพของฟุตเทจจากเหตุการณ์จริง โดยผสมภาพออกมาเป็นหนังเรื่องนี้ได้อย่างกลมกลืนอย่างไม่น่าเชื่อ อีกทั้งก็ทำให้หนังออกมาสมจริง และ ซื่อตรงต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โปรแกรมหนัง 2565

บทสรุป

โดยรวมแล้ว Notre-Dame on Fire เป็นภาพยนตร์ที่ดูได้เพลิน ๆ แต่ก็ไม่ได้สร้างความหวือหวาหรือน่าสนใจอะไรมากมายให้กับคนดูนักนอกจากความสมจริง มิหนำซ้ำยังเต็มไปด้วยบาดแผลเล็ก ๆ น้อย ๆ ตลอดทาง เพราะอย่างที่ได้กล่าวไปข้างต้นว่า ภาพยนตร์เรื่องนี้มีแนวทางในการนำเสนอเหมือนกับภาพยนตร์สารคดี ทำให้ผู้ชมทุกคนแทบจะทราบถึงเหตุการณ์ในตอนจบกันดีอยู่แล้วว่าจะมีบทสรุปแบบไหน แต่ภาพยนตร์ก็กลบสิ่งเหล่านั้นด้วยงานภาพและ ฉากแทน ซึ่งก็ทำออกมาได้ดี และ ดูอลังการมากในบางฉาก จนทำให้ผู้ชมรู้สึกเหมือนได้เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของทีมนักดับเพลิงในสถานการณ์นั้นจริง ๆ

ไม่เพียงเท่านั้น หนังยังสะท้อนถึงมุมมองความเชื่อทางศาสนา และ ศรัทธาที่สอดแทรกเอาไว้อยู่ในหลาย ๆ จังหวะ ที่บางจุดก็อาจจะทำให้เลี่ยนเกินไปหน่อย แต่ก็ไม่ถึงกับเป็นการยัดเยียดเกินเหตุ เพราะภารกิจของเจ้าหน้าที่ดับเพลิงที่โดดเด่นในหนังเรื่องนี้ถือว่าทำได้ดี และ ก็เพียงพอที่จะทำให้เรารู้สึกอิจฉาหน่อย ๆ ที่ได้เห็นเจ้าหน้าที่บ้านเขาทำหน้าที่ที่มีอุปกรณ์ และ เครื่องมือครบครัน พร้อมกับมือกับสถานการณ์เป็นอย่างดี เราก็ใฝ่ฝันเหมือนกันว่า…จะได้เห็นอะไรแบบนี้ในบ้านเราบ้าง โปรแกรมหนัง 2022

อีกทั้งสามารถถ่ายทอดเรื่องราว และ เหตุการณ์ออกมาได้สมจริงอย่างยิ่ง สำหรับเราให้คะแนนหนังเรื่องนี้ที่ 8 เต็ม 10 ครับ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *