รีวิว beast สัตว์-ร้าย

รีวิว beast สัตว์-ร้าย

สวัสดีครับ วันนี้ผมมีหนังใหม่มาแนะนำ อย่างที่ใครๆหลายคนรู้ดีครับว่าถ้าหากจะเอ่ยถึงหนังตื่นเต้นเร้าใจกับการเอาชีวิตรอด หนังใหม่แนะนำ แน่นอนว่าเรามักจะเห็นหนังแนวนี้ ท่ามกลางสัญชาตญาณสัตว์กับมนุษย์ ผลิตออกมาเรื่อย ๆ โดยเฉพาะเรามักจะได้เห็นการเผชิญหน้าของคนกับฉลามอยู่บ่อย ๆ  สปอย หนัง แต่ก็ดูได้ไม่เคยเบื่อ แต่คราวนี้ลองมาเปลี่ยนโลเคชั่นเป็นบนฝั่ง และ ในป่าดูบ้าง จึงกลายออกมาเป็น “Beast สัตว์-ร้าย” หนังระทึกขวัญเร้าใจเรื่องล่าสุดที่ฮอลลิวูดผลิตออกมา ดูหนังออนไลน์ ที่บอกเลยว่า..นำพาสูตรสำเร็จแบบเดิมมาไล่เรียง แต่ก็อย่าเพิ่งประเมินค่าต่ำเกินไป ดูหนังฟรี จัดว่าเป็นพล็อตที่ไม่ค่อยพบเจอกันบ่อยนัก เรื่องของครอบครัวที่ตั้งใจจะไปเที่ยวซาฟารีในแอฟริกา แต่กลับต้องมาเจอกับสัตว์ป่าดุร้าย ผลงานจากผู้กำกับอย่าง Baltasar Kormákur บัลทาซาร์ คอร์มาเกอร์ (ผู้กำกับหนังเรื่อง ‘2 Guns’, ‘Adrift’, ‘Everest’ และ ซีรีส์เรื่อง ‘Trapped’) พาผู้ชมผจญภัยบนเขาสูงชันก็แล้ว กลางทะเลก็แล้ว หนนี้มาระทึกเสี่ยงตายกับสัตว์ร้ายในป่าแอฟริกากันบ้างดีกว่า

ภาพยนตร์เรื่อง Beast สัตว์..ร้าย เป็นผลงานใหม่จาก Baltasar Kormákur (บัลทาซาร์ คอร์มาเกอร์) ผู้กำกับสายผจญภัยสุดระทึกจาก Everest (2015) ไต่ฟ้าท้านรก และ Adrift รักเธอฝ่าเฮอร์ริเคนพร้อมนักแสดงชายหล่อล่ำเบิ๊ก Idris Elba(อิดริส เอลบา) จาก เดอะ ซุยไซด์ สควอด และ ธอร์ เทพเจ้าสายฟ้า ร่วมด้วย ชาร์ลโต คอปเลย์ ที่แฟน ๆ คนไทยคงคุ้นหน้าคุ้นตาจากภาพยนตร์ที่แฟน ๆ ถามหาภาคต่อมากที่สุด (ฮ่าๆ) District 9 (2009) ยึดแผ่นดิน เปลี่ยนพันธุ์มนุษย์

รีวิว beast สัตว์-ร้าย

รีวิว beast สัตว์-ร้าย

รีวิว beast สัตว์-ร้าย ถ้าคุณคิดว่าฉากการไล่ล่าของหนังฉลาม หรือฉากใต้น้ำของหนังจระเข้ว่าน่ากลัวแล้ว อยากให้คุณลองมาสัมผัสกับหนังสิงโตกันบ้างกับ BEAST สัตว์-ร้าย ที่บอกเลยว่าน่ากลัว และ ระทึกไม่แพ้กับสัตว์ตัวอื่น ๆ เลยครับ ในหนังจะเต็มไปด้วยความดิบ เถื่อน และ ความดุ ที่ยากเกินกว่าจะรับมือ ที่ทำออกมาได้เรียลเอามาก ๆ เลยครับ ยิ่งเป็นพวกฉากที่ใช้การถ่ายแบบ long take นะ ยิ่งโอ้โหเลย เหมือนเราเข้าไปอยู่ในนั้นด้วยจริง ๆ เลยครับ

นอกจากนั้นพวกจังหวะตุ้งแช่ของหนังก็คมกริบ กับจังหวะนรกของฉากที่พวกสิงโตโผล่มา บอกเลยว่ามีสะดุ้งเสียงหลงกันแน่นอนนี่คือผลงานใหม่ของผู้กำกับชาวไอซ์แลนด์ “บัลทาซาร์ คอร์มาเกอร์” ที่ถูกเหมือนว่าเขาจะติดใจกับงานสร้างหนังที่มีโครงเรื่องเกี่ยวกับสู้กับธรรมชาติอยู่ เห็นได้จากผลงานเรื่องก่อน ๆ ของเขา อย่าง Everest หรือ Adrift ที่ถือว่าเป็นหนังที่มีชะตากรรมติดอยู่กับพลังของธรรมชาติทั้งนั้น และ เรื่องนี้ก็ถือว่าเป็นงานที่ไม่ยาก

แต่ก็ไม่ง่ายสำหรับเขานัก เพราะธรรมชาติครั้งนี้ไม่ใช่สภาพแวดล้อมอีกต่อไป แต่เป็นการเล่นกับจิตวิญญาณของสัตว์แทนถึงจะเป็นหนังที่มาด้วยแพ็กเกจสูตรสำเร็จธรรมดา ๆ แต่อย่างประเมินค่า Beast เรื่องนี้ต่ำไป เพราะบอกเลยว่าเวลาชั่วโมงเศษ ๆ ของหนังเรื่องนี้นั้น สามารถสร้างแรงกระตุ้น และ ความเร้าใจให้กับคนดูได้แบบอยู่หมัด ท่ามกลางสถานการณ์ที่ไม่ว่าจะไปทางไหนก็ได้ลุ้นกันทุกนาที เป็นวิกฤตที่ทำให้ผู้ชมสามารถจดจ่อกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้า

คอยคิดว่าตัวละครจะแก้ไขสถานการณ์นั้น ๆ อย่างไร และ สัตว์ร้ายซ่อนอยู่ตรงไหน”อิดริส เอลบา” ก็คือนางแบบของหนังเรื่องนี้โดยแท้ แม้ว่าบทบาทของเขาแทบจะไม่ได้มีอะไรตื้นลึกหนาบางสักเท่าไหร่ แต่ด้วยความเป็นมืออาชีพของเขา ก็สามารถขับพลังของหนังเรื่องนี้ออกมาได้ดี เป็นทั้งนักสู้ ทั้งหมอ ทั้งพ่อ ทั้งเพื่อน ในคราวเดียวกัน แต่ถ่ายทอดออกมาด้วยลักษณะที่มีความเป็นมนุษย์ มีความบอบบาง และ ไม่ได้เก่งเกินจริงใด ๆ

จุดนี้นั่นเองจึงทำให้กลายเป็นเสน่ห์ของหนังเรื่องนี้เอาจริง ๆ Beast แทบจะไม่มีเส้นเรื่องอะไรสักเท่าไหร่เลยด้วยซ้ำ เพราะปมประเด็นต่าง ๆ ที่ใส่เข้ามาในหนังนั้น ช่างตื้นเขิน และ เกือบจะไม่ดึงดูดความสนใจของผู้ชมด้วยซ้ำ สารภาพแบบตรง ๆ เลยว่าช่วงสัก 10 นาทีแรกของหนัง ที่เกริ่นเรื่องปูทางอยู่นั้นแอบสัปหงกไปเบา ๆ อยู่เหมือนกัน เพราะเดินเรื่องค่อนข้างเนื่อย และ เนิบไปสักนิด แต่ก็เป็นแค่จุดนั้นเท่านั้น เพราะเมื่อถึงเวลาที่หนังเข้าสู่ประเด็นหลักของเรื่องอย่างจริงจังแล้ว ก็สร้างความตื่นใจเอาเรื่องอยู่เหมือนกัน

เรื่องย่อ/เนื้อหา

รีวิว beast สัตว์-ร้าย

Beast สัตว์-ร้าย เป็นเรื่องราวของ ดร.เนท แดเนียลส์ สามีพ่อม่ายผู้ซึ่งกลับมายังแอฟริกาใต้ สถานที่ซึ่งเขาได้พบกับภรรยาครั้งแรก เขาวางแผนเดินทางระยะยาวกับลูกสาวของเขา The Beast พวกเขาเดินทางไปยังเขตสงวนซึ่งจัดการโดย มาร์ติน แบทเทิลส์ เพื่อนเก่าของครอบครัว และ นักชีววิทยาสัตว์ป่า

แต่สิ่งที่เกิดขึ้นคือ การเดินทางเพื่อเยียวยาจิตใจจากความวุ่นวาย กลับกลายเป็นการต่อสู้ที่น่าสะพรึงกลัว เพื่อเอาชีวิตรอดจากสิงโตผู้รอดชีวิตจากนักล่ากระหายเลือด ซึ่งตอนนี้มองว่ามนุษย์ทุกคนเป็นศัตรู

ความรู้สึกหลังรับชม/ความประทับใจ

รีวิว beast สัตว์-ร้าย

ก็อย่างที่เกริ่นเอาไว้ข้างต้นว่า Beast คือหนังที่เหมือนยกเอาหนังสำเร็จรูปมาวาง ๆ ตามช่องให้เป๊ะ ทั้งโครงสร้าง และ จังหวะของหนัง แทบจะไม่ได้มีความแปลกใหม่ และ แตกต่างไปจากหนังแนวเอาชีวิตรอดเรื่องก่อนหน้าที่สักเท่าไหร่เลย เพียงแต่ว่ามันกระตุ้นความน่าสนใจขึ้นอีกหน่อย ดูสัตว์-ร้าย ตรงที่โจทย์ที่ต่างไปจากเก่า สถานที่เกิดขึ้นบนฝั่ง ในป่าแอฟริกา และ คู่ต่อสู้กับมนุษย์ด้วยนั้น ก็คือสัตว์เจ้าป่า อย่าง สิงโต มันช่างเป็นอะไรที่ฟังดูออกจะเกินจริงไปสักหน่อย แต่หนังเรื่องนี้กล้าที่สร้างออกมา

ถือว่าเป็นอีกภาพยนตร์ที่ระทึกเอาเรื่อง ชนิดที่ว่าไม่ได้พักไม่ได้ผ่อนเลย ทั้งฉากระทึกชวนลุ้นจิกเบาะ ฉากจัพม์สแกร์ก็จังหวะดีงามจนต้องหวีดร้องขอชีวิตเลยทีเดียวเพราะเราไม่สามารถเดาทางของมันได้ว่าจะบุกมาท่าไหนมันจะไม่ปล่อยให้เหยื่อหลุดรอดออกมาง่าย ๆ พร้อมกับซีจีเหล่าสัตว์โดยเฉพาะเหล่าสิงโตที่ดูดีสมจริงจนน่าเหลือเชื่อ และ อีกนึงสิ่งคือหนังเรื่องนี้ถ่าย Long Take แบบฉากต่อฉากให้บิ้วอารมณ์ลุ้นระทึกได้ต่อเนื่องไม่มีช่วงให้หยุดพักให้รู้สึกเบื่อหนายตลอดทั้งเรื่อง

ส่วนสิ่งที่น่าชื่มชมอีกอย่างของ BEAST สัตว์-ร้าย นั้นก็คือ CGI ของหนังครับ ทำเจ้าสิงโตออกมาได้สวยสมจริงดูน่าเกรงขามมาก ๆ สมกับการเป็นเจ้าป่าสุด ๆ แต่ขอบอกก่อนเลยว่าในหนังเรื่องนี้ไม่มีสิงโตจริงเข้าฉากเลยสักตัวเดียวนะครับทั้งหมดล้วนเป็น CGI ตรงนี้แอดขอปรบมือให้เลย ต้องยอมรับเลยว่าโหดมาก ๆ เลยครับสำหรับโปรดักชั่นของหนังเรื่องนี้ แต่ก็แอบเสียดายที่หนังค่อยข้างจะจบไวครับ ตัวหนังมีความยาวเพียงแค่ 93 นาที เท่านั้นเองแต่ก็บันเทิงกันแน่นอนครับ

ส่วนข้อเสียหลัก ๆ คือหนังเรื่องนี้มันชื่อว่า สัตว์-ร้าย ผมก็คาดหวังว่าจะได้เห็นเหล่าสัตว์ไล่ฟาดหลายตัวนอกจากสิงโต แต่พอมาดูจริง ๆ มันเน้นแค่ตัวเดียวจึงรู้สึกแอบเสียดายนิด ๆ อีกทั้งหนังเรื่องนี้ก็พยายามตีแผ่เรื่องราวของกลุ่มพรานเถื่อนที่ชอบทำร้ายสัตว์ป่าแบบผิดกฎหมาย ตัวหนังกลับไปเน้นขยี้ปมครอบครัวของพ่อเดียวลูกสองชะมากกว่าจนกลายเป็นหนังที่ไม่ได้มีพล็อตที่ใหม่ และ ลึกล้ำมากขนาดนั้น

รีวิว beast สัตว์-ร้าย

รีวิว beast สัตว์-ร้าย ในบรรดาหนังระทึกขวัญเกี่ยวกับสัตว์ร้ายที่จ้องเอาชีวิตมนุษย์ พวกฉลาม หรือ จระเข้ ดูจะได้เป็นดาวเด่นของหนังแนวนี้ beast เรื่องย่อ ด้วยการใช้ประโยชน์ของพื้นที่เป็นแม่น้ำ มหาสมุทร หรือทะเลซึ่งไม่ใช่ที่อยู่ของมนุษย์มาสร้างความลึกลับซับซ้อนและ อันตรายตรงข้ามกับพื้นที่บนบกอย่างป่าที่แทบจะไม่ค่อยเป็นโลเคชันหลักของหนังแนวนี้เท่าไหร่

เมื่อลองหาข้อมูลก็พบว่ามีหนังที่เอาสัตว์ป่าอย่างสิงโตมาเป็น มอนสเตอร์หลักของเรื่องเพียงไม่กี่เรื่องเท่านั้นเองนับเฉพาะในฮอลลีวูดก็ยังไม่เยอะเท่าไหร่ ดังนั้นการเข้าฉายของ ‘Beast’ เลยเหมือนงานที่ยังไม่ถูกเล่นจน ‘ช้ำ’ มากนักเมื่อเทียบกับหนังทริลเลอร์ในแนว ๆ นี้ และ การได้ผู้กำกับอย่าง บัลทาซาร์ คอร์มาเกอร์ (Baltasar Kormákur) ผู้กำกับชาวไอซ์แลนด์ที่มักวนเวียนกับการทำหนังที่มนุษย์ต้องต่อกรกับธรรมชาติมากุมบังเหียนโปรเจกต์นี้

บทสรุป

ถือว่าหนัง Beast สัตว์-ร้าย แอบสร้างเซอร์ไพรส์ และ ความบันเทิงที่เกินคาดเล็กน้อยในกับผู้ชมอยู่ Beast Netflix แม้ว่ามันจะไม่มีอะไรแปลกใหม่ในงานความคิดสร้างสรรค์ หรือพล็อต และ การเล่าเรื่องก็ถูกจับวางด้วยสูตรสำเร็จแบบเดิม ๆ แต่สถานการณ์ของตัวละครในเรื่องนี้

กลายเป็นจุดที่ช่วยบิ้วท์อารมณ์คนดูให้สนุกจับใจได้ตลอดทั้งเรื่อง เผลอ ๆ ตอนลุกออกจากที่นั่งโรงหนัง อาจจะสังเกตได้ว่าที่วางแขนมีรอยจิกเบา ๆ ทิ้งเอาไว้อยู่ก็ได้

ถึงแม้ตัวหนังจะมีพล็อตที่ธรรมดาไม่ได้แปลกใหม่ลึกล้ำขนาดนั้น ยังดีที่ตัวหนังเก่งกาจออกแบบฉากลุ้นระทึกที่ทำออกมาน่ากลัวจนต้องร้องหวีดขอชีวิตลั่นโรง พร้อมกับงานสร้างที่สมจริงจนน่าเหลือเชื่อ จึงอยากให้แฟน ๆ คอหนังที่ชอบหนังแนวเหล่าสัตว์ไล่เชือดไปสัมผัสความลุ้นระทึกแบบนนอนสต็อปกันในโรงภาพยนตร์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *