รีวิว โคลิค เด็กเห็นผี

รีวิว โคลิค เด็กเห็นผี

รีวิว โคลิค เด็กเห็นผี

หนังเก่ายอดนิยม สวัสดีครับนี่คือหนังผีไทย ภาพยนต์ขึ้นชื่อในไทยเลยทีเดียวครับ และ ได้การันตีว่าน่ากลัวมาก เรื่องเด็กเห็นผี เมื่อ แพรพลอย (พิมพ์พรรณ ชลายคุปต์) เออีสาวกับ ป้องภพ (วิทยา วสุไกรไพศาล) ผู้กำกับหนังโฆษณาหนุ่มไฟแรง ได้ตัดสินใจแต่งงานกันหลังจากที่แพรตั้งท้องโดยที่ไม่ได้ตั้งใจ ทั้งคู่จึงตัดสินใจเริ่มต้นชีวิตและขยับขยายครอบครัวใหม่ด้วยการย้ายบ้านไปอาศัยอยู่กับแม่ และ น้าสาวของป้องภพแถบชานเมือง

แต่การเริ่มต้นไม่ดีเท่าที่ควรเพราะป้องภพทำแต่งานไม่มีเวลามาสนใจแพรซึ่งกำลังตั้งท้องแก่ขึ้นทุกที ความกดดันต่าง ๆ จากฝ่ายชายทำให้แพรต้องหันหน้าไปปรึกษา และ หาอะไรทำเพื่อลดความเครียดด้วยการวาดภาพประกอบให้กับหนังสือที่ จีน (กุณฑีรา สัตตบงกช) เพื่อนสนิท ดูแลอยู่

คืนหนึ่่งแพรเห็นบ้านน้าเบญซึ่งปลูกอยู่ใกล้ ๆ กับบ้านหลังใหญ่ของแม่ป้องภพมีไฟลุกไหม้ จึงเข้าไปดู และ พยายามหาทางช่วยน้าเบญออกมา ในขณะที่แพรเองก็เจ็บท้อง และ กำลังจะคลอดลูกพอดี

หลังจากการคลอดลูกกลับมาไม่นาน น้องปั้น (ลูก) ก็กลับส่งเสียงกรีดร้องออกมาอย่างรุนแรง และ น่ากลัว หมอตั้งข้อสงสัยว่าน้องปั้นน่าจะเป็น โรคโคลิค ซึ่งเด็กที่เป็นโรคนี้จะร้องไห้อย่างรุนแรง และ ตรงเวลาเป็นประจำทุกวันโดยไม่สามารถหาสาเหตุ และ วิธีรักษาได้

แต่โดยปรกติโรคนี้จะหายไปเองเมื่อเด็กอายุ 3 ถึง 6 เดือน แต่แล้วเมื่อเวลาผ่านไปน้องปั้นก็ยังไม่หายจากโรคโคลิค ปั้นยังคงร้องไห้อย่างรุนแรงทุกวัน และ ดูเหมือนจะทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ ในขณะที่ทุกคนในครอบครัวและ จีนซึ่งเข้ามาช่วยดูแลน้องปั้นต่างก็พบกับเรื่องราวประหลาด ๆ มากมาย ดูหนังออนไลน์

“ทำไมโรคนี้จึงไม่หายไปจากเด็กคนนี้ ทำไมเรื่องต่าง ๆ จึงเกิดขึ้นทุกครั้งที่เค้าเริ่มร้องไห้ ” อะไรคือสาเหตุที่แท้จริง ร่วมพิสูจน์ความจริงที่มาพร้อมความหลอนนี้ได้ใน THE COLIC .. เด็กเห็นผี

 

รีวิว โคลิค เด็กเห็นผี

 

รีวิวหนังใหม่ โคลิค ภาพยนตร์ที่สร้างมาจากโรคที่มีอยู่จริงของเด็กวัยแรกเกิดจนถึงอายุประมาณ 3-6 เดือน โรคที่รู้จัก และ ทำการศึกษากันมานมนานสำหรับพ่อแม่ และ วงการแพทย์ทั้งไทย และ ต่างประเทศ โรคโคลิค หรือที่เรียกว่าโรคร้อง 100 วัน มักจะเกิดขึ้นในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งของแต่ละวัน

และ จะร้องไห้ติดต่อกันเป็นเวลานานอาจถึง 2-3 ชั่วโมง ปัจจุบันทางการแพทย์ก็ยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัดของโรคชนิดนี้ เป็นโรคที่ทำความลำบากใจให้กับผู้ที่เป็นพ่อแม่ไปทั่วโลก จนมีการก่อตั้งชมรม สมาคมเพื่อการรักษาบำบัดโรคให้กับบุตรหลานที่เป็นโรค และ สำหรับบำบัดจิตใจให้กับพ่อแม่อีกด้วย

จากประสบการณ์การเผชิญหน้ากับโรคโคลิคของผู้เขียนบท ถูกตั้งคำถาม และ ตีความออกมาในรูปแบบภาพยนตร์ที่ชวนขนลุก สาเหตุที่ยังเงื่อนงำของโรค ถูกโยงใยเข้ากับครอบครัวสมัยใหม่ในปัจจุบัน ที่ขาดความพร้อมในการใช้ชีวิตคู่ ในขณะเดียวกันก็ถูกรังควานจากสิ่งเร้นลับที่มองไม่เห็นอยู่ตลอดเวลา ผู้กำกับ ดูหนัง

รีวิว โคลิค เด็กเห็นผี

“ เหลิม ” พัชนนท์ ธรรมจิรา ผู้คลุกคลีอยู่เบื้องหลังภาพยนตร์หลายต่อหลายเรื่องในฐานะครีเอทีฟ ไดเร็กเตอร์ ได้ถ่ายทอดรูปแบบความน่ากลัวออกมาด้วยมุมมองภาพที่น่าสนใจ การจัดเรียงจังหวะ และ ลำดับการเล่าเรื่องที่คนดูได้ร่วมลุ้นระทึก ไปกับเหตุการณ์ที่ไม่อาจคาดเดาได้อยู่ตลอดเวลา

ด้วยประสบการณ์การทำงานด้านภาพยนตร์ของผู้กำกับ จากการเข้าประกวดภาพยนตร์สั้น จนสามารถกวาดรางวัลจากมูลนิธิหนังไทยหลายเรื่อง เช่น รางวัลรองชนะเลิศปี 2541 รางวัลช้างเผือกเรื่อง “ วัด ” และ รางวัลชมเชยปี 2541 รางวัลช้างเผือกเรื่อง “ หมด ” ทำให้ “ เหลิม ” พัชนนท์ ธรรมจิราเป็นผู้กำกับหน้าใหม่ที่น่าจับตามอง

“ ก่อนหน้ามากำกับภาพยนตร์ ผมได้มีโอกาสคลุกคลีอยู่กับการทำงานเกี่ยวกับเบื้องหลังภาพยนตร์เรื่องต่าง ๆ อยู่ในส่วนของการโปรโมทภาพยนตร์ไทย รับผิดชอบในการทำโปสเตอร์ ทำตัวอย่างหนัง ทำรายการพิเศษเบื้องหลังภายใต้บริษัทปั่นกัมปะนี จากการที่เราคลุกคลีเกี่ยวกับการโปรโมท ผมก็จะได้เห็นหนังหลากหลายสไตล์ของหลาย ๆ ผู้กำกับหนังไทยหลายแบบ ความคิดในตอนนั้น เวลาเราดูหนังบางเรื่องเรารู้สึกว่าหนังเรื่องนั้นยังขาดตรงนู้นตรงนี้

พอมาถึงวันนี้ได้ทำเอง … สนุกเลยครับ เข้าใจเลยว่าทำไมหนังบางเรื่องถึงทำได้แค่นั้น หนังบางเรื่องเป็นได้แค่นี้ เพราะว่าหนังเป็นอะไรที่ยาก บางทีเราไม่รู้หรอกว่าวันนี้ออกกองไปเราจะเจออะไร ปัญหาจะมีกี่อย่างกี่แบบที่จะต้องให้แก้ งานกำกับหนังเป็นอะไรที่ยาก พอมาถึงตอนนี้แล้วรู้สึกว่า ผู้กำกับหนังทุกคนทั่วฟ้าเมืองไทย และ หนังทุกเรื่องที่ผ่านมาเป็นหนังที่ดี…ผมเชื่อว่าทุกคนเก่ง

ที่ผมเริ่มต้นจากการทำหนังแนวนี้ จริง ๆ แล้วโดยส่วนตัวของผมเองคิดว่าหนังแนวไหนก็น่าจะทำได้ มันเป็นเรื่องของโอกาสที่มันมาถึงแล้ว คือ ถ้าเกิดสมมุติว่าเรามัวแต่รอเลือกของที่ถูกใจ ผมว่ามันก็ไม่มีวันนี้ ก็เลยคิดว่าอันไหนก็ได้ที่เป็นโอกาสผมก็ฉวยไว้ให้หมด

รีวิว โคลิค เด็กเห็นผี

ถึงแม้ว่ามันจะไม่ใช่หนังแนวนี้ มันอาจจะเป็นหนังตลกเป็นหนัง ดราม่าร้องไห้กันเยอะแยะ ผมก็เลือก ผมก็ทำหมดครับ ถือว่ามันเป็นโอกาสที่ดี เพียงแต่ว่าในโอกาสที่ดี เราต้องตั้งใจทำกับมันอย่างจริงจัง ไม่จำเป็นว่าต้องเป็นแนวไหน ขอให้มีโอกาสก็ทำหมดครับ

ความยากของหนังเรื่องนี้มันน่าจะเป็นการกำกับคนดู เป็นเรื่องของจังหวะ ช๊อต จะเร้าอารมณ์คนดูยังไงเมื่อไหร่ จะสร้างคนดูรู้สึกกลัวหรือว่ารู้สึกตกใจในช่วงเวลาเหมาะสมที่เราต้องการ ซึ่งตรงนี้เป็นอะไรที่ยาก เพราะเราต้องดีไซด์ช๊อตแล้วก็กะไทม์มิ่งของแต่ละช๊อต

เพราะว่าเวลาเราตัดต่อมันจะได้ลงตัว มันเป็นเรื่องของการที่เราต้องทำให้คนดูรู้สึกไปตามนั้น ลักษณะการทำงานของผมก็คือ ถ้าทำหนังตลกก็อยากให้คนหัวเราะ ทำหนังดราม่าก็อยากให้คนร้องไห้ ทำหนังผีก็อยากให้คนรู้สึกกลัว รู้สึกตื่นเต้น ซึ่งมันเป็นรูปแบบของหนังเรื่องนี้อยู่แล้ว เราอยากให้คนดูกลัวแล้วก็ตื่นเต้นไปกับตัวหนัง สนุกไปกับความน่ากลัวของมัน ความตื่นเต้นของมันเท่านั้นน่าจะพอครับ ”

นอกจากนี้ โคลิคยังร่วมด้วยการจับมือกันโปรดิวซ์ของสองผู้กำกับใหญ่ เจ้าของหนังที่กวาดรายได้ไปมากกว่า 100 ล้านบาทอย่าง ปรัชญา ปิ่นแก้ว จากผลงานการกำกับเรื่อง องค์บาก ต้มยำกุ้งช๊อคโกแลต และ บัณฑิต ทองดี จากผลงานการกับเรื่อง มนต์เพลงลูกทุ่งเอฟเอ็ม เฮี้ยน รวมทั้งโปรเจคท์หนังเรื่องใหม่ที่กำลังจะเข้าฉายเร็ว ๆ นี้ “ มนุษย์เหล็กไหล ” ดูหนัง

 

สรุป โคลิค เด็กเห็นผี

รีวิวหนังใหม่ หนังเรื่องนี้มีความน่าสนใจมากครับ ผมสนใจมาตั้งแต่ตอนที่ได้ยินไอเดียนี้แล้วก่อนที่จะได้บทมา มันเป็นหนังที่มีความพัวพันกับอะไรที่มันมีจริง ๆ เป็นสิ่งที่ยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ ถึงแม้ว่ามันจะมีข้อสันนิฐานหรือวิธีช่วยเหลือก็ตาม คนเขียนบทเค้าก็ดัดแปลงได้น่าสนใจเอาความเชื่อกับวิทยาศาสตร์มาผูกไว้ด้วยกันอย่างลงตัว

ด้วยเนื้อหาของเรื่องมันมีอะไรให้น่าค้นหาอยู่แล้วบวกกับความสามารถของตัวผู้กำกับเอง เป็นคนที่มีมุมมองอะไรใหม่ ๆ จับจังหวะบทได้ดี ทำให้เรื่องดำเนินไปด้วยความตื่นเต้นตลอดเรื่อง ที่เราเลือกเหลิมมากำกับเรื่องนี้ก็เพราะว่า เราเห็นการทำงาน และ ไอเดียที่นำเสนอของเค้ามาโดยตลอด

จนวันนึงเรารู้สึกว่าเหลิมต้องมากำกับหนังบ้างแล้วล่ะ เหลิมเค้าเป็นคนที่มุมมองด้านหนังที่ค่อนข้างจะดี เป็นคนที่จบทางด้านภาพยนตร์มาแล้วก็กำกับหนังสั้นได้รางวัลเยอะมาก แต่ไม่มีโอกาสได้ทำหนังแล้วเค้าก็บอกว่าเค้าอยากทำเค้ามั่นใจว่าเค้าทำได้

หลังจากคุยกันก็รู้ว่าเค้าเป็นคนที่มีไอเดียในเรื่องการทำหนังที่ใช้ได้ที่น่าจับตามอง พอคนเรามันมีความอยากมาก มันเหมือนมีพลังพิเศษบางอย่างถ้าเราให้เค้าทำงานนี้ มันจะเป็นความตั้งใจแบบพิเศษ ๆ แล้วเค้าเป็นคนทันสมัย พอที่จะพลิกนหนังแนวนี้ให้มีอะไรใหม่ให้มีความแตกต่างเพิ่มมากขึ้นได้อีก ”

นอกจากนี้ โคลิคยังร่วมด้วยการจับมือกันโปรดิวซ์ของสองผู้กำกับใหญ่ เจ้าของหนังที่กวาดรายได้ไปมากกว่า 100 ล้านบาทอย่าง ปรัชญา ปิ่นแก้ว จากผลงานการกำกับเรื่อง องค์บาก ต้มยำกุ้งช๊อคโกแลต และ บัณฑิต ทองดี จากผลงานการกับเรื่อง มนต์เพลงลูกทุ่งเอฟเอ็ม เฮี้ยน รวมทั้งโปรเจคท์หนังเรื่องใหม่ที่กำลังจะเข้าฉายเร็วๆ นี้ “ มนุษย์เหล็กไหล ” ดูหนังออนไลน์

กำหนดฉาย 13 กรกฎาคม 2549
แนวภาพยนตร์ หลอน ระทึกขวัญ
สร้างและจัดจำหน่าย สหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด
บริษัทดำเนินงานสร้าง บาแรมยู
อำนวยการสร้าง สมศักดิ์ เตชะรัชตนประเสริฐ
ควบคุมการสร้าง ปรัชญา ปิ่นแก้ว,สุกัญญา วงศ์สถาปัตย์,บัณฑิต ทองดี
บันทึกเสียง ห้องบันทึกเสียงรามอินทรา
ฟิล์มแลบส์ สยามพัฒนาฟิล์ม
ผู้กำกับศิลป์ / ออกแบบงานสร้าง ถิรนันท์ จันทคัต
ออกแบบเครื่องแต่งกาย ชาติชาย ไชยยนตร์
นำแสดงโดย “ พิม ” พิมพ์พรรณ ชลายนคุปต์,
“ อั๋น ” วิทยา วสุไกรไพศาล,
“ เมย์ ” กุณฑีรา สัตตบงกช

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *