รีวิว เวสเปอร์ ฝ่าโลกเหนือโลก

รีวิว เวสเปอร์ ฝ่าโลกเหนือโลก

นับเป็นหนังไซไฟที่โครตจะน่าสนใจเลยครับ หนังใหม่แนะนำ แค่เห็น trailer ก็ทำให้ผมอยากดูจนตัวสั่นแล้วครับ 555 ซึ่งก็อย่างที่ใคร ๆ หลายคนรู้ดีครับ ส ปอย หนัง ว่านาน ๆ ที จะมีหนังน่าดูแบบนี้ ภาพยนตร์แนว ดราม่า-ไบโอ-แฟนตาซี ที่น่าสนใจมาให้ยลกันในโรงภาพยนตร์ ดูหนังออนไลน์ ดูหนังฟรี ล่าสุดกับผลงานนำเสนอจากค่าย Tandbmediaglobal ที่จัดหนักจัดเต็ม ดูหนังฟรี ดูหนังออนไลน์ นำภาพยตร์เรื่อง Vesper หรือที่มีชื่อภาษาไทยว่า “ฝ่าโลกเหนือโลก” มาให้คอภาพยนตร์ไซไฟได้ยลกันแบบสะใจ 115 นาที สำหรับ Vesper ถูกจัดฉายไปแล้วในช่วง กรกฎาคม-สิงหาคม ปีนี้ ในต่างประเทศ ปรากฏว่าได้รับการยกย่องจากเหล่านักวิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง ว่างานภาพสุดแจ่ม แถมนำเสนอได้อย่างน่าสนใจมาก

Vesper – ฝ่าโลกเหนือโลก เป็นผลงานการกำกับของ Kristina Buozyte และ Bruno Samper ที่ร่วมเขียนบทกับ Brian Clark ซึ่งตัวเนื้อเรื่องไม่ได้ดัดแปลงมาจากคอมิกส์หรือนิยายแต่อย่างใด มันคือไอเดียของผู้กำกับอย่าง Bruno Samper เองเลย กับแนวคิดไอเดียแห่งโลกอนาคต ที่เต็มไปด้วยชีววิทยาสังเคราะห์ แบบ Biopunk

รีวิว เวสเปอร์ ฝ่าโลกเหนือโลก

รีวิว เวสเปอร์ ฝ่าโลกเหนือโลก

รีวิว เวสเปอร์ ฝ่าโลกเหนือโลก เวสเปอร์ ฝ่าโลกเหนือโลก หนังแนวไบโอพั้งค์ที่ว่าด้วยเหตุการณ์หลังระบบนิเวศของโลกล่มสลายที่เป็นผลงานเรื่องใหม่ของสองผู้กำกับชาวลิธัวเนียอย่าง คริสตินา บัวซิเท และ บรูโน แชมเปอร์ จากหนังไซไฟสุดคัลท์อย่าง “Vanishing Waves” มาเป็นผู้กำกับ และ ผู้เขียนบท

นอกจากนั้นตัวภาพยนตร์ยังได้เข้าประกวดในสาย Crystal Globe Competition ที่เทศกาลภาพยนตร์ Karlovy Vary International Film Festival ครั้งที่ 56 อีกด้วย และ ก็ได้รางวัล Jury’s Choice Award ที่งานเทศกาล Bucheon International Fantastic Film Festival ครั้งที่ 22 ครับสำหรับ VESPER เวสเปอร์ ฝ่าโลกเหนือโลก

เรื่องย่อ

รีวิว เวสเปอร์ ฝ่าโลกเหนือโลก

เรื่องราวเกิดขึ้น หลังจากเหตุการณ์ที่ระบบนิเวศของโลกล่มสลายลง vesper 2022 รีวิว แต่สำหรับ สาวน้อย “เวสเปอร์” ( รับบทโดย ราฟฟิเอลลา แชปแมน ) เด็กสาวอายุ 13 ปี ผู้ดื้อรั้น ได้ใช้ทักษะการเอาตัวรอด เพื่อหาอาหารมาประทังชีวิตอยู่ในเศษซากโลกอันแปลกประหลาด และ อันตราย ร่วมกับ “ดาเรียส” ( รับบาดโดย ริชาร์ด เบรค ) พ่อที่ป่วยเป็นอัมพาต

จนวันหนึ่งเธอได้พบกับ “คามิเลีย” ( รับบทโดย โรซี แมคอีแวน ) หญิงสาวลึกลับที่ตกลงมาพร้อมกับยานบิน ของกลุ่ม “ซิทาเดล” กลุ่มที่ปกครองโลกด้วยกฎหมายเผด็จการ พวกเขาต้องการครอบครองเทคโนโลยี และ สิ่งความสะดวกสบายไว้แต่เพียงฝ่ายเดียว

“เวสเปอร์” อยากพาพ่อไปรักษาอาการป่วย จึงตกลงทำสัญญากับ “คามิเลีย” ว่า จะพาเธอกลับไปยังเมืองของ “ซิทาเดล” โดยมีเงื่อนไขต้องบอกให้ทางกลุ่มให้ความช่วยเหลือพ่อของเธอด้วย เรื่องกลับไม่ง่ายอย่างที่คิดเพราะ “ลุงโจนาส” ผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ป่า แล้วยังเป็นพี่ชายแท้ ๆ ของพ่อ “เวสเปอร์” ( รับบทโดย เอ็ดดี มาร์ซาน ) กำลังออกไล่ล่าตัว “คามิเลีย” เพื่อเอาไปแลกเป็นค่าไถ่ เรื่องราวของเด็กสาวจะจบลงอย่างไร ติดตามกันได้ในโรงภาพยนตร์เท่านั้น… สามารถติดตามต่อได้ที่

ความรู้สึกหลังรับชม

รีวิว เวสเปอร์ ฝ่าโลกเหนือโลก

สิ่งที่น่าชื่นชมสุด ๆ ชอบมากเลย คือการดีไซน์โลกใบนี้ขึ้นมา Major ทั้งภาพ บรรยากาศ มันมีรายละเอียดระหว่างทางเยอะมาก และน่าสนใจแทบจะทั้งนั้น ต้องชมทีมงานที่รังสรรค์ความเป็น Biopunk ได้อย่างดี ตลอดทั้งเรื่องเราจะได้โลกล่มสลายที่เต็มไปด้วยชีววิทยาสังเคราะห์ได้อย่างน่าชื่นชม มันทั้งสวยงาม น่ากลัว ผสมความหยะแหยง เหนียว หนืด แบบแหวะ ๆ แต่ก็น่าสงสัย และ น่าค้นหาเช่นกัน มันถูกหยอดใส่มาอย่างเยอะในหลายช่วงของหนัง ให้ชวนทึ่งชวนว้าวได้ตลอดเลย

สมราคาคุยเพราะงานโปรดักชั่น โดยเฉพาะ CG ทำออกมาได้เนียนตาสวยกริบ ฉากในป่าดงดิบของจริงจาก “ลิโทเนีย” ที่แฝงไปด้วยความน่ากลัว สิ่งมีชีวิตประหลาด ๆ เอาลูกเล่นมาโชว์เรื่อย ๆ ผนวกกับการผสมผสานเทคโนโลยีแบบไบโอชีวะ มีเครื่องมืออุปกรณ์แปลก ๆ มากมาย แต่พอดูไปสักระยะ จะเจ้าใจว่า สิ่ง ๆ นั้นคืออะไร แม้จะไม่ใช่แฟนหนังแนวไซไฟ ก็ยังเข้าใจได้ง่าย ๆ หนังใช้ตัวละครน้อยมาก แต่ยิ่งดูก็ยิ่งอยากรู้จักตัวละครเหล่านั้นมากขึ้น

เรียกได้ว่านี่เป็นหนังไซไฟบนโลกที่ล่มสลาย ที่มีความเป็น Coming-of-age กับเมสเสจการหลีกหนีความจริง แต่น่าเสียดายที่เนื้อเรื่องในส่วนนี้มันดูราบเรียบ และ ธรรมดาไปเสียหน่อย มันไม่ได้มีจุดพีค จุดที่กระทบต่อความรู้สึก และ ไม่ได้ชวนให้อินเลย

หลายจุดหลายการกระทำมันไม่ค่อยสมเหตุสมผลสักเท่าไหร่ บางจุดก็ตัดไปดื้อ ๆ อย่างน่าเสียดาย และ การดำเนินเรื่องก็เป็นแบบสโลเบิร์นด้วยแล้วนั้น มันก็ค่อนข้างไปทางน่าเบื่อเสียหน่อย ปัญหามันไม่ใช่ความสโลเบิร์นหรอก แต่บทมันไม่หนักแน่นพอต่างหาก

ทางด้านการแสดง ก็ไม่ถึงกับแย่ แต่ไม่ได้มีอะไรโดดเด่น หนักการแสดงไปที่น้อง Raffiella Chapman ในบท Vesper ที่รู้สึกน้องยังเล่นซีนอารมณ์ต่าง ๆ ได้ไม่ดีเท่าไหร่ผ่านการแสดงทางสีหน้า ส่วนนักแสดงคนอื่น ๆ ก็ธรรมดาเช่นกัน

รีวิว เวสเปอร์ ฝ่าโลกเหนือโลก

รีวิว เวสเปอร์ ฝ่าโลกเหนือโลก เวสเปอร์ ฝ่าโลกเหนือโลก Major หนัง Halloween Ends บอกเลยว่าเป็นหนังที่โคตรล้ำ และ แปลกใหม่มากสำหรับวงการหนังเลยครับ ในหนังให้อารมณ์แบบวันสิ้นโลก ที่ในโลกนั้นแถบจะไม่เหลือสิ่งมีชีวิตเลย แต่มีสิ่งใหม่ที่เกิดขึ้นมาแทนอย่างพวกพืชที่ถูกดัดแปลงพันธุกรรมครับ ส่วนตัวค่อนข้างรู้สึกเซอร์ไพรส์มากครับกับหนังเรื่องนี้ เพราะหนังแนวนี้ไม่ค่อยได้มีให้เห็นกันบ่อย ๆ ครับ

ส่วนของพล็อตเรื่องของหนังก็ทำออกมาได้น่าสนใจพอสมควรเลยครับ แต่การดำเนินเรื่องนั้นค่อนข้างเอื่อยมาก ตรงนี้อาจจะทำให้คนดูรู้สึกเบื่อได้ครับ แต่ในหนังเหมือนจะรู้ จึงใส่พวกฉากการไล่ล่าสุดตื่นเต้นเข้ามาแทนครับ และ ฉากพวกนั้นก็ทำสำเร็จซะด้วยที่ทำคนดูได้ลุ้นกันจริง ๆ ครับ

นอกจากนั้นในหนังยังมีความดราม่าที่เรียกน้ำตาอีกด้วยครับ และ ใครที่อยากสัมผัสประสบการณ์หนังไซไฟแนวใหม่ที่มีความโดดเด่น และ แปลกใหม่ก็ไม่ควรพลาดครับกับ VESPER เวสเปอร์ ฝ่าโลกเหนือโลก

บทสรุป

เป็นหนังที่รังสรรค์ความเป็น Biopunk ได้อย่างดี เว ส เปอร์ ฝ่า โลก เหนือ โลก พากย์ ไทย สวยงาม เต็มไปด้วยสิ่งน่าสนใจ แต่มันก็มาพร้อมคำถามชวนสงสัยมากมายตลอดทาง มีหลายจุดยังไม่ได้เฉลยคาดว่าอาจจะปูเพื่อสร้างภาคต่อ ยังมีสิ่งที่น่าค้นหาในโลกนี้อีกมากมาย เนื้อเรื่องถึงจะเป็นเมสเสจการหลีกหนีความจริง แต่ก็ทำได้ไม่ลึกไม่หนักแน่นพอให้อินสักเท่าไหร่

ยิ่งดำเนินเรื่องแบบสโลเบิร์น พอบทไม่ส่งมันเลยยิ่งกลายเป็นจุดนี้น่าเบื่อ ส่วนนักแสดงไม่ได้แย่แต่ก็ไม่ได้โดดเด่นจนน่าชื่นชม ภาพรวมอยู่ในระดับที่โอเคน่าสนใจ ถ้าบทดีกว่านี้คงจะลงตัวมากเลย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *