รีวิว หลังฝนตก คุณคิดถึงใคร

รีวิว หลังฝนตก คุณคิดถึงใคร

หนังใหม่แนะนำ สวัสดีครับนี่คือภาพยนต์ที่ทำมาจากอนิเมะ เป็นเรื่องราวสุดโรแมนติก ระหว่างความรักต่างวัยที่มาพร้อมกับสายฝน ผลงานของอาจารย์มายุซุกิ จุน (Mayuzuki Jun :まゆづき じゅん) สู่ภาพยนตร์ฉบับคนแสดง ด้วยฝีมือการกำกับของ นากาอิ อากิระ (Nagai Akira :永井聡) ที่เคยสร้างผลงานอันยอดเยี่ยมด้วยพล็อตเรื่องที่แปลกใหม่ โดนใจทาสแมวอย่างถ้าแมวตัวนั้นหายไปจากโลกนี้ (If Cats Disappeared from the World : 世界から猫が消えたなら) ดูหนังออนไลน์ ดูหนังฟรี

ส ปอย หนัง ฟ้าหลังฝน ใครก็ต้องคิดว่ามันจะออกมามีแต่เรื่องดีๆ สำหรับเรื่องนี้ คงบอกไม่ได้ว่า พอฝนหยุดแล้ว เรื่องราวต่างๆ จะดีขึ้นมาไหม เพราะมันต้องให้คุณไปพิสูจน์เอาเองก่อน แต่ผมคงพอบอกเล่าความรู้สึกและสิ่งที่อบอวลในหนังมาเล่าบอกกันได้ หนังญี่ปุ่นเรื่องนี้ ‘After The Rain’ หรือชื่อไทย ‘หลังฝนตก คุณคิดถึงใคร’ ดูหนังฟรี ดูหนังออนไลน์

รีวิว หลังฝนตก คุณคิดถึงใคร

รีวิว หลังฝนตก คุณคิดถึงใคร

รีวิว หลังฝนตก คุณคิดถึงใคร นี่คือผลงานรักสุดหวานฉ่ำที่จะมาพร้อมสายฝน จากผู้กำกับ อากิระ นากาอิ ที่เคยสร้างผลงานสุดซึ้งอย่าง ‘If Cats Disappeared from the World’ ที่จะบอกเล่าความรักของสองคนสองวัย นำแสดงโดย นานะ โคมัตสึ จาก ‘Tomorrow I Will Date with Yesterday’s You’ และ โย โออิสุมิ จาก ‘I Am a Hero’

หนังที่เคยสร้างเป็นแอนิเมชั่นซีรีส์กันมาก่อนหน้า เล่าเรื่องของเด็กสาวนักวิ่งคนหนึ่งที่บาดเจ็บเอ็นร้อยหวายจนจิตใจเหมือนจะหมดสิ้นความหวัง เลิกวิ่งหันมาทำงานร้านอาหาร บุคลิกก็เปลี่ยนไปเป็นคนที่ออกจะเย็นชาแต่เหตุผลของการไปทำงานที่ร้านที่ออกจะไกลบ้านก็คือเพราะความรัก

เธอไปทำงานที่นั่นเพราะแอบรักผู้จัดการร้านวัย 45 ปี ความต่างวัยระดับที่เป็นพ่อกับลูกได้นั้นทำให้เกิดความกระอักกระอ่วนในจิตใจคนทั่วไป และสร้างความลำบากใจในความสัมพันธ์ของคนทั้งสอง เพราะหนังมันไม่ได้หยุดอยู่แค่เรื่องความรักต่างวัย หนังยังมีเรื่องรักของคนวัยเดียวกันที่มีความกุ๊กกิ๊กชวนหัวเราะคิกคัก แค่เท่านั้น มันยังมีเรื่องความฝันที่เอามาร้อยเข้าเรื่องความรักได้อย่างแนบเนียนอีกด้วย

ที่น่าสนใจกว่าเรื่องรักของคนต่างวัยที่ถูกสังคมมองแปลกๆ ก็คือเรื่องของความฝัน คนนึงเป็นเด็กสาวที่ทิ้งความฝันไว้กลางทางเพียงเพราะอาการบาดเจ็บที่ทำให้วิ่งไม่ได้ กับอีกคน เป็นชายวัยสี่สิบที่ใช้ชีวิตไปเรื่อยๆ อย่างคนที่ไม่มีอะไรให้ฝันอีกแล้ว

คนหนึ่งรักในการวิ่ง แต่อีกคนก็มีสิ่งที่รักอยู่เช่นกันที่หนังจะเฉลยเมื่อมันถึงเวลา แต่สิ่งที่ดีก็คือ ต่างคนต่างก็ช่วยกันสร้างแรงผลักดันให้กับอีกคน เสมือนการเติมความรักในที่สิ่งที่ฝันให้มันเต็ม เติมให้กันและกัน หมดเวลาของการเป็น “รักข้างเดียว” ที่เป็นมาตลอดซะที ผมชอบมุมมองนี้นะ เพราะคนเรา รักในสิ่งที่ฝัน รักในสิ่งชอบ

เรื่่องย่อ หลังฝนตก คุณคิดถึงใคร

รีวิว หลังฝนตก คุณคิดถึงใคร

ว่าด้วยเรื่องมิตรภาพระหว่างเพื่อน ความรักต่างวัย และความฝัน นำแสดงโดย โคมัตสึ นานะ (Komatsu Nana : 小松 菜奈) นักแสดงและนางแบบสาวที่คนไทยหลาย ๆ คนน่าจะรู้จักผลงานของเธอจากภาพยนตร์เรื่อง พรุ่งนี้ผมจะเดตกับเธอคนเมื่อวาน หรือ Tomorrow I Will Date with Yesterday’s You (ぼくは明日, 昨日のきみとデートする) แต่สำหรับผู้เขียนชอบเธอ เพราะภาพยนตร์เรื่อง รักใกล้ตัวของสาวอัจฉริยะ หรือ Close Range Love (近キョリ恋愛) ในบทของสาวอัจฉริยะ และ โออิสุมิ โย (Oizumi Yo : 大泉洋) เจ้าของรางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยม เวที Blue Ribbon Award ครั้งที่ 58 จากภาพยนตร์เรื่อง Kakekomi (駆込み女と駆出し男) After the Rain movie

การดำเนินเรื่อง หลังฝนตก คุณคิดถึงใคร

รีวิว หลังฝนตก คุณคิดถึงใคร

ผู้เขียนเดินเข้าไปในโรงด้วยความคิดที่เต็มไปด้วยอคติ เพราะเรื่องความรักที่ต่างวัยเกินไปของพระนาง แต่เดินออกจากโรงด้วยรอยยิ้ม เต็มตื้น และฮึดขึ้นมาจะไปสานต่อความฝันที่มีอยู่ในใจ หากจัดประเภทของภาพยนตร์เรื่องนี้ เป็นภาพยนตร์ “โรแมนติกคอเมดี้ตึ่งโป๊ะ” คงไม่ผิดนัก การคลุมโทนให้พระเอกเป็นมนุษย์ลุงหน้ามึน ผู้จัดการร้านอาหารที่ดูไม่มีอะไรแต่กลับมีพรสวรรค์ด้านการเขียนอยู่ภายในที่ซ่อนไว้มิดภายใต้ภาพลักษณ์คนล้มเหลว

และเด็กสาววัย 17 จำต้องทิ้งความฝันไปด้วยเรื่องไม่คาดฝัน ทำให้ภาพยนตร์ออกมาได้อย่างกลมกล่อม ไม่เลี่ยน อีกทั้งยังทำให้คนดูอยากเอาใจช่วยตัวละครให้ทุก ๆ เหตุการณ์ โดยลืมความตะขิดตะขวงใจในเรื่องวัยไปเลย ความตลกที่แทรกเข้ามาระหว่างเรื่อง ดูไม่ฝืน ลงตัว และทำได้ดีมากในทุก ๆ มุก รับประกันด้วยรอบสื่อที่คนดูฮาครืนกันทั้งโรง After the Rain Netflix

รีวิว หลังฝนตก คุณคิดถึงใคร

รีวิว หลังฝนตก คุณคิดถึงใคร ทาจิบานะอากิระ (โคมัตสึ นานะ) เด็กสาวมัธยมปลายวัย 17 ปี เคยเป็นนักกรีฑาดาวรุ่ง เจ้าของสถิติที่ดีที่สุดในระดับชั้นมัธยมปลาย แต่เพราะการประสบอุบัติเหตุทำให้เธอต้องล้มเลิกความฝันในด้านนี้ วันหนึ่ง เธอไปร้านอาหารแห่งหนึ่งและได้พบกับผู้จัดการร้านใจดี วัย 45 ปี อย่าง คนโด มาซามิ (โออิสุมิ โย) ผู้เคยหย่ากับภรรยาและมีลูกชาย 1 คน เธอรู้สึกถูกชะตากับเขา จึงตัดสินใจทำงานพาร์ทไทม์ที่ร้านอาหารแห่งนี้ ความรักที่ก่อตัวอยู่ในใจ จะถูกเปิดเผยท่ามกลางสายฝนพรำหรือไม่…

ความเจ็บปวดในเรื่องความฝันและสิ่งที่รัก บางครั้งทำให้เราอยากหนีหายไปให้ไกล ๆ แต่ท้ายที่สุดแล้วก็เพราะความรักที่ทำให้เราต้องกลับมาเผชิญหน้ากับมัน เพราะถ้าไม่สู้ ก็เท่ากับว่าเราเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ต่ออุปสรรคในการก้าวไปสู่ความฝันนั้นโดยสมบูรณ์ การพลิกความเป็นเจ็บปวดมาเป็นแรงผลักดัน การเลือกใช้ความรักแบบหนุ่มสาวมาเพื่อเป็นแรงบันดาลใจ เป็นแรงกระตุ้นที่จะสานฝันเพื่อตัวเองให้สำเร็จ นั่นคงเป็นสิ่งที่ภาพยนตร์ต้องการสื่อสารกับคนดู ไม่แน่ใจเหมือนกันว่านิยามคำว่า “รัก” ของแต่ละคนเป็นอย่างไร แต่ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นตัวอย่างของนิยาม “ความรักทำให้เราต้องเป็นคนที่ดีกว่าเดิมให้ได้”

หากทาจิบานะ อากิระเป็นตัวแทนของวัยรุ่นเลือดร้อนที่เต็มไปด้วยพละกำลังและอารมณ์ ถูกอุปสรรคเข้ามาท้าทายให้เอาชนะ ผู้จัดการคนโด มาซามิก็คงเป็นตัวแทนของผู้ใหญ่วัยกลางคนที่ถูกอุปสรรคทำร้ายซ้ำ ๆ จนหลงลืมความฝันของตัวเอง ลืมว่าเคยรักและปรารถนาอยากทำอะไร กลายเป็นใครอีกคนที่อยู่เพื่อดิ้นรนเอาตัวรอดในสังคมปัจจุบัน

ระหว่างที่ดูภาพยนตร์เรื่องนี้ ผู้เขียนอดนึกถึงหนังสือเพราะเป็นวัยรุ่นจึงเจ็บปวด ของอาจารย์คิมรันโดไม่ได้ และนี่คือส่วนหนึ่งของบทความในหนังสือเพราะเป็นวัยรุ่นจึงเจ็บปวด “คุณกำลังท้อแท้อยู่ใช่ไหม ขณะที่เพื่อน ๆ รุ่นเดียวกันเริ่มทยอยประสบความสำเร็จ มีเพียงคุณเท่านั้นที่ยังดูเลื่อนลอยอยู่ใช่ไหม…ตอนนี้อาจยังไม่ถึงช่วงเวลาของคุณ อาจสายไปหน่อยเมื่อเทียบกับคนอื่น แต่ถ้าฤดูนั้นมาถึงคุณจะงดงามไม่แพ้ดอกไม้ชนิดอื่น…” หากรู้จักผู้จัดการคนโด มาซามิ ผู้เขียนคงอยากมอบหนังสือเล่มนี้ให้กับเขาเพื่อเป็นกำลังใจให้ หลังฝนตก ภาษาอังกฤษ

บทสรุป หลังฝนตก คุณคิดถึงใคร

อีกหลายๆ ส่วนในหนังก็มีความน่าประทับใจคละเคล้ากันไป หนังที่มีฝนเป็นองค์ประกอบหลักที่อาจจะมาแบบเนียนๆ แต่ก็มาได้ตลอด พระนางที่มักจะอยู่ในซีนเดียวกันวันฝนพรำ แต่พอวันที่ฝนไม่มา พวกเขาต่างอยู่กันคนละที่

นานะ โคมัตสึ ใน ‘หลังฝนตก คุณคิดถึงใคร’ เรียกได้ว่า “เปล่งประกาย” มากๆ ครับ เธอได้ซีนวิ่งที่มากับเพราะเจร็อกที่ดูเพลิน มีหลายฉากที่เราได้เห็นช็อตดาเมจของนานะ ไม่ว่าจะในชุดบริกรร้านอาหาร ชุดนักเรียนกระโปรงสั้นๆ ชุดนักกีฬา และแม้กระทั่งชุดนอน สวยและหุ่นดีจนชนิดที่ใครได้ดูเรื่องนี้และเป็นแฟนหนังของเธอต้องฟินกันไปเป็นแถบ หลังฝนตก คุณคิดถึงใคร pantip

ชื่อภาพยนตร์: After The Rain / หลังฝนตก คุณคิดถึงใคร
ผู้กำกับภาพยนตร์: Akira Nagai
ผู้เขียนบทภาพยนตร์: Jun Mayuzuki (manga), Riko Sakaguchi (screenplay)
นักแสดงนำ: Mari Hamada, Shono Hayama, Hayato Isomura, Nana Komatsu/นานะ โคมัตสึ, Honoka Matsumoto, Nana Seino, Yo Oizumi/โย โออิสุมิ

 

 

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *